Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ: Thế giới không thể cắt hết 'cầu nối' với Nga

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin tuyên bố Ankara và các quốc gia khác cần đối thoại với Nga để giúp chấm dứt chiến sự tại Ukraine.

Ông Kalin cũng cho rằng Kyiv cần được hỗ trợ nhiều hơn để có thể tự vệ, Reuters đưa tin ngày 27/3.

“Nếu tất cả đều cắt đứt liên hệ với Nga, ai sẽ đối thoại với họ đây?”, ông Kalin phát biểu trong một diễn đàn tại thủ đô Doha của Qatar. “Người Ukraine cần được hỗ trợ bằng tất cả cách thức để có thể tự vệ, nhưng Nga cũng cần được lắng nghe, bằng cách này hay cách khác”.

tho nhi ky nga anh 1

Ankara nhận định việc đối thoại với Nga là điều cần thiết. Ảnh: AFP.

Phát biểu của ông Kalin được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi phương Tây viện trợ xe tăng, máy bay chiến đấu và tên lửa chống hạm trong một thông điệp trực tuyến tối 26/3.

Đối với cuộc xung đột tại Ukraine, Ankara tuyên bố hành động của Nga là “không thể chấp nhận”, nhưng phản đối các lệnh cấm vận của phương Tây “về nguyên tắc”.

Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, vốn vẫn đang chịu tác động nặng nề của cuộc khủng hoảng tiền tệ tháng 12/2021, phụ thuộc nặng vào nguồn năng lượng, thương mại và khách du lịch từ Nga.

Kể từ khi chiến sự bùng phát hôm 24/2, khoảng 24.000 người Nga đã tới Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tránh các lệnh trừng phạt. Hai siêu du thuyền của tỷ phú người Nga Roman Abramovich, nhân vật bị Anh và Liên minh châu Âu (EU) trừng phạt, cũng đang neo đậu ở các cảng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu tại Doha, ông Ahmet Burak Daglioglu, lãnh đạo cơ quan đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ, cũng cho biết một số doanh nghiệp Nga đã chuyển hoạt động tới quốc gia này.

Quan chức Mỹ trả lời Zing về triển vọng hòa đàm Ukraine - Nga Cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ Derek Chollet nói nước này kỳ vọng một giải pháp ngoại giao và sẽ hỗ trợ Ukraine trong đàm phán với Nga, nhưng quyết định cuối cùng vẫn thuộc về Kyiv.

Hai lần tình báo Mỹ mắc sai lầm

Các quan chức tình báo Mỹ nói sự khó khăn trong đánh giá ý chí chiến đấu của người Ukraine và Afghanistan dẫn đến những dự đoán thiếu chính xác về tình hình chiến sự ở 2 nước này.

NATO bố trí lực lượng tăng cường ở cửa ngõ Đông Âu ra sao?

Trong số những nước được bổ sung các nhóm chiến đấu, Ba Lan - quốc gia có đường biên giới dài với Ukraine, có đông lực lượng chiến đấu nhất.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm