Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga - Ukraine đàm phán thất bại, giá dầu bật tăng

Giá dầu tăng cao sau khi cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine không có tiến triển. Sau đợt sụt giảm hơn 12%, giá dầu WTI bật tăng hơn 4%, còn giá dầu Brent tăng hơn 5%.

CNBC đưa tin cuộc đàm phán giữa ngoại trưởng Nga và Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc trong thất bại. Không có bất cứ tiến bộ nào được thực hiện trong việc thiết lập lệnh ngừng bắn hay lối đi an toàn cho các dân thường đang cố chạy trốn khỏi thành phố Mariupol (tỉnh Donetsk, Ukraine).

Thông tin thúc đẩy giá dầu tăng mạnh. Theo dữ liệu của Trading Economics, tính đến 18h45 ngày 10/3 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI tăng 4,91 USD/thùng, tương đương 4,53%, lên 113,65 USD/thùng.

Còn dầu Brent được giao dịch ở mức giá 117 USD/thùng, tăng 5,89 USD/thùng, tương đương 5,3%.

Trong vòng 24 giờ qua, giá dầu WTI có thời điểm giảm còn 107,5 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent rơi xuống dưới ngưỡng 110 USD/thùng.

Gia dau anh 1

Biến động của giá dầu WTI trong vòng 24 giờ qua. Ảnh: Trading Economics.

Khi được hỏi về phản ứng của Nga đối với các lệnh trừng phạt về dầu khí của phương Tây, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định Moscow vẫn còn những khách hàng khác.

Trích lời Phó thủ tướng Alexander Novak, ông Lavrov nói với các phóng viên: “Chúng tôi sẽ không cố thuyết phục (phương Tây) mua dầu và khí đốt. Nếu họ muốn tìm những nguồn cung thay thế, chúng tôi cũng không sao. Chúng tôi vẫn còn thị trường ở các nơi khác".

Ở chiều ngược lại, các hợp đồng tương lai lao dốc sau khi cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine không có tiến triển. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tương lai mất 273 điểm, tương đương 0,82%. S&P 500 tương lai lao dốc 0,77%, còn Nasdaq 100 tương lai giảm 1,11%.

Giá dầu biến động mạnh

Những biến động xung quanh giao tranh Nga - Ukraine, lập trường của OPEC+ và thỏa thuận hạt nhân Mỹ - Iran khiến giá dầu đảo chiều liên tục.

Kinh tế thế giới sẽ ra sao nếu giá dầu vượt 160 USD/thùng?

Nếu giá dầu tiếp tục đà tăng phi mã do căng thẳng Nga - Ukraine, tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Một số nền kinh tế thậm chí rơi vào suy thoái.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm