Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tuyên bố rút quân khỏi đảo Rắn

Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/6 tuyên bố sẽ rút quân khỏi đảo Rắn và gọi đây là “cử chỉ thiện chí” nhằm tạo điều kiện cho Ukraine xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp.

“Vào ngày 30/6, để thể hiện cử chỉ thiện chí, lực lượng vũ trang Nga đã hoàn thành nhiệm vụ trên đảo Rắn và rút đơn vị đồn trú tại đây”, AFP dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

"Như vậy, điều này chứng minh cho cộng đồng thế giới thấy rằng Liên bang Nga không can thiệp vào nỗ lực của Liên Hợp Quốc trong quá trình tổ chức hành lang nhân đạo, hỗ trợ hoạt động xuất khẩu nông sản từ lãnh thổ Ukraine", tuyên bố nêu thêm.

Tuyên bố của bộ cũng cho hay quyết định này sẽ không cho phép Kyiv "suy diễn về cuộc khủng hoảng lương thực trong tương lai", khi nước này cáo buộc do Nga kiểm soát hoàn toàn phần tây bắc của biển Đen nên không thể xuất khẩu ngũ cốc, theo Guardian.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh lực lượng Nga sẽ "tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine".

tinh hinh chien su nga ukraine anh 1

Hình ảnh vệ tinh chụp đảo Rắn hôm 21/6. Ảnh: Maxar Technologies.

Trong khi đó, Reuters đưa tin người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, xác nhận lực lượng Nga đã rút khỏi đảo Rắn. “Không còn quân Nga trên đảo Rắn nữa. Lực lượng vũ trang của chúng ta đã làm rất tốt”, ông Yermak viết trên Twitter.

Theo Wall Street Journal, vị trí quan trọng của đảo Rắn trên biển Đen với cả Nga lẫn Ukraine khiến hai bên liên tục tranh chấp hòn đảo nhỏ này kể từ khi Moscow nắm quyền kiểm soát hồi tháng 2.

Kể từ khi tiếp quản, Nga đã nỗ lực thiết lập căn cứ trên đảo Rắn và củng cố hệ thống phòng thủ. Mặt khác, Ukraine tăng cường ngăn chặn kế hoạch của Nga, thông báo đã thực hiện một số cuộc không kích thành công nhắm vào trực thăng, hệ thống phòng không và vũ khí hạng nặng khác của Nga. Tuy nhiên, Moscow khẳng định những tuyên bố này là sai sự thật.

Video trực thăng tấn công Mi-35 của Nga phá hủy xe bọc thép Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/6 tung video trực thăng tấn công đa nhiệm Mi-35 đã tập kích tên lửa vào các đồn chỉ huy và xe bọc thép của quân đội Ukraine.

Kích thước nhỏ nhưng vai trò lớn của đảo Rắn trong chiến sự Ukraine

Vị trí quan trọng của đảo Rắn trên biển Đen với cả Nga lẫn Ukraine khiến hai bên liên tục tranh chấp hòn đảo nhỏ này kể từ khi Moscow nắm quyền kiểm soát hồi tháng 2.

Ảnh vệ tinh mới xác thực chiến sự ở đảo Rắn

Ảnh vệ tinh củng cố các tuyên bố của quân đội Ukraine về việc tấn công đảo Rắn ở biển Đen. Nga tuyên bố đã đẩy lùi đối phương nhưng Ukraine khẳng định tiếp tục công kích.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm