Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh vệ tinh mới xác thực chiến sự ở đảo Rắn

Ảnh vệ tinh củng cố các tuyên bố của quân đội Ukraine về việc tấn công đảo Rắn ở biển Đen. Nga tuyên bố đã đẩy lùi đối phương nhưng Ukraine khẳng định tiếp tục công kích.

Ảnh vệ tinh chụp ngày 21/6 từ Planet Labs, công ty cung cấp dữ liệu vệ tinh ở Mỹ, cho thấy có ít nhất 3 khu vực trên đảo mới bị chuyển màu sẫm, dường như là vết cháy xém của những vụ nổ hoặc vụ cháy gần đây. Những vết này không xuất hiện trong ảnh vệ tinh chụp đảo Rắn ngay trước trưa 20/6, theo War Zone.

Ảnh vệ tinh chụp lần lượt vào ngày 19 và ngày 21/6 từ Copernicus, một công ty cung cấp ảnh vệ tinh thương mại khác, cũng cho thấy các vết cháy này là mới.

chien su bung no o dao Ran anh 1

Ảnh vệ tinh của Planet Labs cho thấy có 3 vết cháy xém mới xuất hiện trên đảo. Ảnh: Planet Labs.

Những bức ảnh vệ mới đã củng cố việc quân đội Ukraine khẳng định đã không kích và pháo kích vào các vị trí của Nga trên đảo Rắn.

Hiện chưa rõ mục tiêu cụ thể của quân đội Ukraine trong những đòn tấn công này là gì. Tuy nhiên, khu vực bị cháy xém cơ bản trùng khớp với nhiều vị trí của Nga trên đảo, bao gồm các cụm vũ khí phòng không.

Vết cháy lớn ở trung tâm hòn đảo nằm ngay bên phải nơi từng đặt một nhóm cấu trúc của Nga. Nhóm cấu trúc này trước đó đã bị phá hủy trong các đợt không kích hồi tháng 5 do tiêm kích Ukraine thực hiện.

Từ sau đợt không kích hồi tháng 5, lực lượng Nga đã tích cực củng cố năng lực phòng không trên đảo, trong đó có việc triển khai thêm nhiều hệ thống tên lửa đất đối không thuộc series Tor.

chien su bung no o dao Ran anh 2

Vị trí của đảo Rắn (Snake Island) trên biển Đen. Đồ họa: CNN.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga hôm 21/6 tuyên bố Ukraine đã dùng lựu pháo, pháo bắn loạt và drone trong đợt tấn công gần đây vào đảo Rắn. Phía Nga khẳng định đã đánh chặn mọi đòn tập kích, bắn rơi 13 chiếc drone, và đẩy lùi đợt tấn công đổ bộ nhưng không đưa ra chứng cứ.

Dù vậy, cùng ngày 21/6, cơ quan Chỉ huy Tác chiến miền Nam của quân đội Ukraine cho biết các chiến dịch tập trung vào đảo Rắn vẫn đang diễn ra và sẽ không có thêm thông tin được công khai cho tới khi nỗ lực này hoàn tất, theo Kyiv Post.

Tuyên bố này thể hiện lực lượng Ukraine đang trong quá trình mở cuộc tấn công mạnh hơn vào hòn đảo, theo War Zone.

Đảo Rắn có diện tích chỉ khoảng 1 km2 nhưng có tầm quan trọng về chiến lược, khi hòn đảo này có thể trở thành cứ điểm quan trọng để kiểm soát một vùng ở phía tây biển Đen. Hòn đảo này đã rơi vào tay quân đội Nga chỉ ít lâu sau khi giao tranh bùng nổ vào ngày 24/2.

Video tàu chiến Hạm đội biển Đen bắn tên lửa tấn công mục tiêu Ukraine Bộ Quốc phòng Nga 19/6 công bố video một khinh hạm thuộc Hạm đội biển Đen phóng liên tiếp 4 tên lửa dẫn đường Kalibr tấn công vào hạ tầng quân sự của Ukraine.

Nga tuyên bố đẩy lui quân đội Ukraine khỏi đảo Rắn

Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/6 cho biết đã ngăn chặn các đợt tấn công và buộc quân đội Kyiv phải từ bỏ ý định đổ bộ lên đảo Rắn.

Điểm nóng đảo Rắn và nỗ lực giành quyền kiểm soát biển Đen

Việc Nga có thể thiết lập hệ thống bảo vệ quân đội đang đóng ở đảo Rắn và củng cố lực lượng sẽ đặt ra thách thức lớn cho Ukraine, các nước xung quanh và cả NATO.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm