Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tuyên bố đẩy lui quân đội Ukraine khỏi đảo Rắn

Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/6 cho biết đã ngăn chặn các đợt tấn công và buộc quân đội Kyiv phải từ bỏ ý định đổ bộ lên đảo Rắn.

Quân đội Nga nói rằng lực lượng Kyiv đã nỗ lực chiếm lại đảo Rắn vào sáng 20/6, với việc tập kích vào hòn đảo này trước khi đổ bộ, AFP đưa tin.

Moscow cho biết 15 máy bay không người lái đã không kích vào hòn đảo, trong khi pháo binh, gồm pháo phản lực BM-27 "Cuồng phong" và lựu pháo M777 155 mm tấn công từ xa.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng hệ thống phòng không đã đánh chặn toàn bộ đợt tập kích của Ukraine và bắn rơi 13 máy bay không người lái, buộc "đối thủ phải bỏ ý định đổ bộ lên đảo Rắn".

Ngoài ra, quân đội Nga cho hay radar đã phát hiện một máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk do Mỹ chế tạo xuất hiện tại khu vực này.

Các tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga đều chưa được AFP kiểm chứng độc lập.

Đảo Rắn có diện tích chỉ khoảng 1 km2 nhưng có tầm quan trọng về chiến lược, khi hòn đảo này có thể trở thành cứ điểm quan trọng để kiểm soát một vùng ở phía tây biển Đen. Hòn đảo này đã rơi vào tay quân đội Nga chỉ ít lâu sau khi giao tranh bùng nổ vào ngày 24/2.

nga day lui quan doi ukraine khoi dao ran anh 1

Vị trí của đảo Rắn (Snake Island) trên biển Đen. Đồ họa: CNN.

Giai đoạn đầu "chiến dịch quân sự", các binh sĩ Ukraine bảo vệ đảo Rắn ban đầu được cho là đã thiệt mạng khi quân đội Nga tấn công. Nhưng sau đó số binh sĩ trên được xác nhận bị bắt giữ rồi được đem ra trao đổi với tù binh Nga.

Phía Nga ngày 21/6 cáo buộc việc không thể chiếm lại đảo Rắn đã khiến quân đội Ukraine chuyển mục tiêu qua các giàn khoan dầu ở bán đảo Crimea.

Một ngày trước đó, chính quyền Crimea do Nga hậu thuẫn cáo buộc quân đội Ukraine tấn công các giàn khoan ở ngoài khơi bán đảo, khiến ít nhất 3 người bị thương. 7 người mất tích vẫn đang được tìm kiếm. Kyiv không xác nhận việc này.

Nga tung video tổ hợp tên lửa 'lá chắn thép' tấn công hạ tầng Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/6 tung video hệ thống tên lửa bờ biển Bastion, được mệnh danh là "lá chắn thép", phóng tên lửa chính xác cao Oniks nhắm vào hạ tầng quân sự của Ukraine.

Truyền hình Nga được phát sóng tại miền Nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/6 cho biết quân đội nước này đã nối lại tháp truyền hình cuối cùng trong số 7 tháp tại tỉnh Kherson ở Ukraine để phát sóng các kênh truyền hình của Nga.

Điểm nóng đảo Rắn và nỗ lực giành quyền kiểm soát biển Đen

Việc Nga có thể thiết lập hệ thống bảo vệ quân đội đang đóng ở đảo Rắn và củng cố lực lượng sẽ đặt ra thách thức lớn cho Ukraine, các nước xung quanh và cả NATO.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm