Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tuyên bố quyết 'giải vây' Kaliningrad

Điện Kremlin khẳng định quyết tâm khôi phục vận chuyển hàng hóa vào vùng lãnh thổ Kaliningrad và tuyên bố Moscow đúng trong tranh chấp lần này.

"Không cần phải vội vàng, tuy nhiên chúng tôi có đầy dủ quyết tâm. Sẽ cần một chút thời gian trước khi đưa ra quyết định", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố ngày 24/6, TASS đưa tin.

Quan chức Nga nói rằng Moscow đang rất nghiêm túc phân tích tình hình. Quan điểm của Điện Kremlin về vấn đề Kaliningrad sẽ được chuyển tới các nước châu Âu thông qua Bộ Ngoại giao.

"Thật đáng tiếc họ (châu Âu) không còn là đối tác mà là đối thủ của chúng tôi. Trong tình huống của Kaliningrad, chúng tôi hoàn toàn đúng", ông Peskov tuyên bố.

chau au cam van nga anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS.

Khi được hỏi Nga sẽ tung ra biện pháp trả đũa như thế nào, ông Peskov cho biết cần thêm thời gian để đánh giá tình hình.

"Tôi tin các đối thủ cũng cần thêm thời gian", quan chức Nga nói.

Ông Peskov cho hay Điện Kremlin không loại bỏ khả năng Lithuania sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển hàng hóa thông qua lãnh thổ nước này đến Kaliningrad, tuy nhiên cho biết đang chuẩn bị cho tình huống xấu hơn.

Trong khi đó, Thống đốc Kaliningrad Anton Alikhanov cho biết ông hy vọng EU sẽ điều chỉnh các lệnh trừng phạt để tạo ra ngoại lệ, cho phép hàng hóa từ các vùng khác của Nga được đi qua Lithuania để đến Kaliningrad.

Hôm 23/6, báo Delfi dẫn tời Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda cho biết EU sẽ sớm làm sáng tỏ các nghĩa vụ của Lithuania trong thực thi các lệnh trừng phạt với Nga liên quan hàng hóa quá cảnh đến Kaliningrad.

Từ 18/6, Liathuania áp đặt lệnh cấm vận chuyển thông qua lãnh thổ nước này hàng hóa từ các vùng khác của Nga đến Kaliningrad.

Nhà chức trách Lithuania cho biết động thái này thực hiện theo yêu cầu từ lệnh cấm vận mà EU áp đặt lên Nga vì chiến dịch quân sự tại Ukraine. Lệnh cấm hiện áp dụng với vận tải đường sắt và đường bộ.

Nga cảnh báo đáp trả Lithuania

Moscow ngày 20/6 chỉ trích Lithuania vì áp lệnh cấm vận chuyển các mặt hàng thuộc danh mục trừng phạt của EU vào lãnh thổ Kaliningrad thuộc Nga nằm bên bờ biển Baltic.

Lithuania cấm dùng ký hiệu ‘Z’ nơi công cộng

Quốc hội Lithuania ngày 19/4 bỏ phiếu tán thành lệnh cấm trưng bày ký hiệu "Z" nơi công cộng như dấu hiệu ủng hộ “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga nhằm vào Ukraine.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm