Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lithuania cấm dùng ký hiệu ‘Z’ nơi công cộng

Quốc hội Lithuania ngày 19/4 bỏ phiếu tán thành lệnh cấm trưng bày ký hiệu "Z" nơi công cộng như dấu hiệu ủng hộ “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga nhằm vào Ukraine.

Bên cạnh biểu tượng “Z”, dải băng thánh George với hai màu cam và đen - một biểu tượng quân sự của Nga - cũng như các biểu tượng khác mang tính ủng hộ hành động của Nga cũng không được phép trưng bày, theo Reuters.

Ký hiệu “Z” được coi là biểu tượng của “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine. Chữ cái này được vẽ lên nhiều phương tiện quân sự Nga, cũng như được nhiều nhóm thân Nga sử dụng để bày tỏ sự ủng hộ với Moscow.

lithuania cam ky hieu z anh 1

Một khí tài của Nga bị phá hủy trên chiến trường Ukraine có ký hiệu "Z". Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, dải băng cam - đen từng được sử dụng ở Nga từ thế kỷ 18 để tôn vinh Nữ hoàng Ekaterina Đại đế. Trong những năm gần đây, biểu tượng này được lực lượng ly khai miền Đông Ukraine chấp nhận như động thái ủng hộ Nga.

Lithuania không phải quốc gia châu Âu đầu tiên ra lệnh cấm trưng bày ký hiệu “Z”. Hôm 31/3, Quốc hội Latvia đã ra quyết định tương tự. Những người vi phạm có thể bị phạt tới 350 euro (khoảng 388 USD). Nếu đối tượng vi phạm là tổ chức, mức phạt lên tới 2.900 euro (khoảng 3.214 USD).

Bên cạnh ký hiệu “Z”, chữ cái “V” cũng bị cấm. Chữ cái này cũng xuất hiện trên một số xe quân sự Nga tại Ukraine.

Hôm 14/4, các nghị sĩ Moldova cũng ban hành lệnh cấm các ký hiệu “Z”, “V” và dải băng thánh George, the Kyiv Independence. Nước Đức cũng đang xem xét áp dụng quy định này, Reuters đưa tin.

Trước đó, hồi tháng 3, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba từng đề nghị ban hành lệnh cấm dùng ký tự “Z” cho mục đích chính trị trên diện rộng.

Vì sao chữ Z trở thành biểu tượng chiến dịch quân sự của Nga?

Câu trả lời ngắn gọn là chưa ai biết chính xác vì sao, dù có một số giả thuyết.

Vì sao Lithuania mạnh dạn chấm dứt nhập khí đốt Nga?

Lithuania từ lâu đã coi sự phụ thuộc vào khí đốt Nga là “mối đe dọa”, nên đã chuẩn bị kế hoạch hàng thập kỷ để thoát khỏi tình cảnh này, trở thành hình mẫu cho châu Âu.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm