Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga thúc đẩy phương án thay thế kênh đào Suez

Nga đề xuất dùng tuyến đường biển Phương Bắc làm "phương án thay thế" cho kênh đào Suez ở Ai Cập, sau khi xảy ra sự cố tắc nghẽn vì một tàu container khổng lồ.

Cơ quan hạt nhân Rosatom của Nga hôm 25/3 đã đưa ra nhiều lý do nhằm chứng minh “tuyến đường biển Phương Bắc là giải pháp thay thế khả thi cho tuyến đường đi qua kênh đào Suez”, AFP đưa tin.

Rosatom là cơ quan quản lý chính thức tuyến đường biển này.

Trên tài khoản Twitter bằng tiếng Anh, Rosatom lập luận rằng tuyến đường biển Phương Bắc “có nhiều không gian hơn cho các loại tàu khổng lồ”. Bài đăng đính kèm một bản đồ minh họa, thể hiện hướng di chuyển kỳ lạ của tàu container trước khi bị mắc kẹt tại kênh đào Suez.

Cơ quan này tuyên bố phía Nga sẽ cử tàu phá băng đến hỗ trợ nếu như các con tàu bị mắc kẹt ở tuyến đường biển Phương Bắc.

phuong an thay the kenh dao Suez anh 1

Nga từng đẩy mạnh đầu tư để phát triển tuyến đường biển Phương Bắc. Ảnh: Artic Today.

Rosatom còn đăng tải thêm một bức tranh từ loạt phim hoạt hình "Austin Powers". Theo đó, nhân vật chính cùng chiếc thuyền gắn cờ Panama bị mắc kẹt trong một đường hầm. "Bạn có thể bị mắc kẹt ở kênh đào Suez suốt nhiều ngày", bài đăng viết.

Hôm 23/3, con tàu Ever Given dài 400 m từ Malaysia đi Hà Lan đã mất lái vì gió mạnh. Con tàu đang mắc kẹt trên kênh đào Suez, khiến tuyến đường biển nối châu Âu và châu Á bị tắc nghẽn ở cả hai chiều.

Đến ngày 24/3, một công ty trục vớt của Hà Lan đã cử các chuyên gia đến hỗ trợ tình hình. Song đơn vị này cho biết việc khôi phục tuyến đường đi qua kênh đào Suez có thể mất vài ngày hoặc vài tuần.

Nga từng đẩy mạnh đầu tư để phát triển tuyến đường biển Phương Bắc, cho phép tàu bè rút ngắn hải trình đến các cảng ở châu Á ít hơn 15 ngày, so với tuyến đường thông thường đi qua kênh đào Suez.

Do hiện tượng nóng lên toàn cầu, tuyến đường biển Phương Bắc không còn bị đóng băng nhiều như trước. Giờ đây, Moscow có kế hoạch sử dụng tuyến đường này để xuất khẩu dầu và khí đốt ra thị trường nước ngoài.

Tàu container gặp sự cố, bịt kín kênh đào Suez Ngày 24/3, một tàu chở hàng khổng lồ bị mắc cạn đã chắn ngang kênh đào Suez ở Ai Cập, khiến toàn bộ hoạt động giao thông ở đây bị ngừng trệ nghiêm trọng.

Nhà chức trách tạm đóng kênh đào Suez để di dời tàu mắc cạn

Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập ngày 25/3 cho biết họ "tạm thời ngừng cho tàu đi qua" kênh cho đến khi tàu chở container Ever Given được di dời.

1,5 thế kỷ của kênh đào Suez

Kênh đào Suez ở Ai Cập, nơi mới xảy ra sự cố tàu container mắc kẹt, được xây dựng từ 150 năm trước và có bề dày lịch sử phát triển.

Tàu khổng lồ mắc cạn ở kênh đào Suez vì gió

Một tàu container khổng lồ dài 400 m bị kẹt và chắn ngang kênh đào Suez ngày 23/3, nguyên nhân có thể là trận bão cát với sức gió lên đến 40 hải lý/giờ.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm