Dự án kênh đào Suez được triển khai trong khoảng từ năm 1859 đến năm 1869, dưới sự chỉ huy của kiến trúc sư người Pháp Ferdinand de Lesseps. Dự án này nhận được nguồn tài trợ từ chính phủ Pháp và Ai Cập thời bấy giờ.
Kênh đào Suez trong quá trình mở rộng vào năm 1955. Ảnh: AFP. |
Suốt 150 năm qua, kênh đào Suez thường xuyên được mở rộng và cải tiến, cho phép nhiều loại tàu hiện đại lưu thông. Bài viết của AFP điểm qua những mốc phát triển quan trọng của kênh đào Suez, nơi có khoảng 10% lượng hàng hóa giao dịch đường thủy được vận chuyển qua.
Năm 1869, kênh đào Suez trở thành kênh đào xuyên biển đầu tiên trên thế giới, với tổng chiều dài 164 km và độ sâu 8 m. Lúc này, nó cho phép lưu thông các tàu có tải trọng khoảng 4.500 tấn ở độ sâu 6,7 m, theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez.
Đến năm 1887, kênh đào được cải tiến, nhằm cho phép tàu lưu thông vào buổi đêm và tăng gấp đôi công suất. Song mãi đến thập niên 1950, các tuyến đường thủy mới được mở rộng, đào sâu và kéo dài, đáp ứng nhu cầu của nhiều doanh nghiệp hàng hải.
Khi Tổng thống Ai Cập Gamal Abdel Nasser quốc hữu hóa kênh đào Suez vào năm 1956, nó đạt đến chiều dài 175 km và độ sâu 14 m, cho phép lưu thông các tàu chở dầu có tải trọng khoảng 27.000 tấn ở độ sâu 10,7 m.
Năm 2015, kênh đào Suez tiếp tục được nâng cấp để các tuyến đường thủy có chiều dài 193,3 km và độ sâu 24 m. Do đó, nó có thể tiếp nhận các tàu siêu nổi với tải trọng 217.000 tấn ở độ sâu 20,1 m, vốn là những con tàu lớn nhất thế giới.
Đến năm 2019, mỗi ngày kênh đào cho phép khoảng 50 tàu lưu thông, so với mức 3 tàu/ngày vào năm 1869. Các cơ quan chức năng ước tính lưu lượng tàu sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2023, nhờ giải pháp lưu thông hai chiều để giảm thời gian chờ đợi.
Tàu của Hải quân Mỹ di chuyển đến Vùng Vịnh qua kênh đào Suez. Ảnh: AFP. |
Hiện phần lớn trữ lượng dầu trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển và đi qua kênh đào Suez. Đây là tuyến đường nhanh nhất để vượt Đại Tây Dương và đến Ấn Độ Dương, song lại đòi hỏi chi phí cao.