Tám tàu kéo, tàu lớn nhất trong số đó có sức kéo 160 tấn, đã được triển khai để cố gắng đưa Ever Given ra khỏi con kênh, Reuters dẫn lại tuyên bố của SCA.
Tàu Ever Given đã mắc cạn sau khi mất lái tại kênh đào Suez nối liền Địa Trung Hải và vịnh Suez vào ngày 23/3, khiến giao thương đường thủy tại đây tắc nghẽn.
Con tàu này đang chặn cả hai chiều của một trong những kênh vận chuyển hàng hóa, dầu và ngũ cốc bận rộn nhất thế giới.
Các nỗ lực di dời tàu Ever Given vẫn được tiếp tục trong khi kênh đào Suez tạm đóng. Ảnh: Reuters. |
Peter Berdowski, Giám đốc điều hành của công ty Hà Lan Boskalis - công ty đang phụ trách kéo tàu Ever Given đi, cho biết còn quá sớm để xác định thời gian hoàn thành công việc.
“Chúng tôi không thể loại trừ việc hoạt động này có thể mất vài tuần, tùy thuộc vào tình hình", ông Berdowski nói với chương trình truyền hình Hà Lan Nieuwsuur.
Giám đốc này cho biết thêm mũi tàu và đuôi tàu đã được nâng lên.
"Con tàu giống như một con cá voi khổng lồ nằm trên cát. Chúng tôi có thể phải nạo vét cát và dùng tàu kéo, kết hợp việc giảm trọng lượng tàu bằng cách loại bỏ các container, dầu và nước khỏi Ever Given", ông Berdowski nói thêm.
Vài chục tàu, bao gồm các tàu chở container lớn, tàu chở dầu, khí đốt và ngũ cốc đang chờ ở hai đầu kênh vì vụ tắc nghẽn giao thông đường thủy tồi tệ nhất trong nhiều năm qua.
Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM), công ty phụ trách kỹ thuật của Ever Given, cho biết các tàu nạo vét đang dọn sạch cát và bùn xung quanh con tàu mắc cạn.
Công ty dịch vụ hàng hải GAC đã thông báo cho khách hàng rằng việc giải cứu con tàu vẫn tiếp tục, nhưng gió và kích thước lớn của nó khiến "hoạt động đang bị cản trở".
Chủ tàu Nhật Bản Shoei Kisen đã xin lỗi về sự cố và nói không rõ khi nào con tàu sẽ được di dời.