Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga thử tên lửa chống hạm trên biển Nhật Bản

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã diễn tập trên biển Nhật Bản và thực hiện thành công vụ thử tên lửa chống hạm siêu thanh, tiêu diệt hoàn toàn mục tiêu giả định.

Tên lửa Moskit được khai hỏa từ tàu chiến Nga, nhắm mục tiêu ở khoảng cách 100 km. Ảnh: AP.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/3 thông báo hai tàu của Hải quân Nga đã triển khai cuộc tấn công tên lửa mô phỏng nhắm vào một tàu chiến giả ở khoảng cách 100 km. Mục tiêu đã trúng hai tên lửa hành trình Moskit, theo AP.

“Trên vùng biển Nhật Bản, các tàu tên lửa của Hạm đội Thái Bình Dương đã bắn tên lửa chống hạm siêu thanh Moskit vào mục tiêu giả định”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố trên Telegram.

Moskit có tên định danh NATO là SS-N-22 Sunburn, là loại tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh có khả năng mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân. Loại tên lửa này được chế tạo dưới thời Liên Xô, có khả năng bay gấp ba lần tốc độ âm thanh và tầm bắn lên đến 250 km.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tập trận có sự xuất hiện của nhiều tàu chiến và máy bay hải quân khác. Cuộc tập trận diễn ra ở Vịnh Peter Đại đế trên biển Nhật Bản, nhưng phía Nga không đưa ra tọa độ chính xác.

Nhật Bản không có kế hoạch phản đối cuộc tập trận tên lửa của phía Nga. Tasuku Matsuki, quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản phụ trách quan hệ với Nga, lưu ý rằng nơi tập trận nằm trên bờ biển thuộc chủ quyền của Moscow.

Ông cho biết Nga từng tiến hành nhiều cuộc tập trận tên lửa tại cùng khu vực và đưa ra các khuyến cáo hàng hải trước tập trận. Phía Nhật Bản không bình luận về ý định tập trận của Nga.

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Trung Quốc, Nga, Iran tập trận hải quân chung

Trung Quốc, Nga và Iran bắt đầu tổ chức tập trận chung trong tuần này, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo hôm 14/3.

Nga - Belarus tập trận không quân chung

Bộ Quốc phòng Belarus ngày 15/1 cho biết các đơn vị lực lượng hàng không vũ trụ Nga đang đến Belarus để tham gia các cuộc tập trận chiến thuật chung.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm