Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga thu lợi từ năng lượng nhiều hơn bất chấp lệnh trừng phạt

Quan chức Mỹ hôm 9/6 nói có khả năng Nga thu được nhiều lợi nhuận từ năng lượng hơn so với trước khi chiến sự Ukraine nổ ra, một phần bù đắp từ giá nhiên liệu toàn cầu tăng cao.

“Tôi không thể phủ nhận điều đó”, Amos Hochstein - đặc phái viên về an ninh năng lượng - trả lời trước một tiểu ban của Thượng viện Mỹ về câu hỏi liệu Nga có thu về nhiều tiền hơn từ dầu thô và khí đốt so với trước khi chiến sự bắt đầu hay không.

Mỹ và Liên minh châu Âu đã nhất trí cấm vận nhập khẩu dầu của Nga và áp đặt các biện pháp trừng phạt vì “chiến dịch quân sự” của Moscow ở Ukraine. Tuy nhiên, động thái này đã đẩy giá dầu và khí đốt toàn cầu tăng mạnh. Giá dầu thô Brent hôm 9/6 đạt gần mức cao nhất trong 3 tháng, trên 123 USD/thùng, Reuters đưa tin.

Ngoài ra, ông Hochstein cũng nói thêm là nhu cầu dầu toàn cầu từ người tiêu dùng sau đại dịch Covid-19 là lớn hơn nhiều và mạnh mẽ hơn dự đoán. Đồng thời, Nga có thể bán nhiều sản phẩm hơn cho những bên mua khác, bao gồm cả các nước tiêu thụ năng lượng lớn là Trung Quốc và Ấn Độ, bằng cách giảm giá dầu.

chien su nga ukraine anh 1

Biểu đồ thể hiện những bên cung cấp và bên mua dầu thô hàng đầu thế giới năm 2020, tính theo tấn. Đồ họa: Wall Street Journal.

Ông Hochstein nói dù Nga bán cho Trung Quốc và Ấn Độ mặt hàng giảm giá, giá thị trường toàn cầu tăng đồng nghĩa với việc doanh thu của Nga có thể cao hơn.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế hồi tháng 5, doanh thu từ dầu của Nga đã tăng 50% kể từ đầu năm lên 20 tỷ USD/tháng, trong đó EU chiếm thị phần lớn nhất. Lệnh cấm vận của EU, dự kiến có hiệu lực vào cuối năm, có thể cắt giảm số doanh thu đó.

Ông Hochstein ca ngợi các biện pháp trừng phạt mới của EU nhằm vào bảo hiểm hàng hóa chở dầu của Nga. Ngoài ra, ông đã và đang làm việc để giảm sự phụ thuộc của EU vào khí đốt tự nhiên của Nga, trong đó khuyến khích chuyển hướng các chuyến hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ, Qatar và Australia sang EU.

Trong bốn tháng đầu năm, các chuyến hàng LNG của Mỹ đến châu Âu đã tăng 18% so với mức trung bình hàng năm năm 2021.

Nga cảnh báo đáp trả nếu bị tấn công bằng hệ thống tên lửa tầm xa

Phía Nga hôm 9/6 cảnh báo đáp trả "ngay lập tức" nếu nước này bị tấn công bằng các hệ thống vũ khí tầm xa, TASS đưa tin.

Thương mại tự do đã kết thúc với ngành năng lượng

Chiến sự ở Ukraine vẽ lại bản đồ năng lượng thế giới, mở ra kỷ nguyên mới về dầu khí khi dòng chảy nhiên liệu hóa thạch bị ảnh hưởng bởi cạnh tranh địa chính trị cùng cung và cầu.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm