Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga sẽ sớm sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Ukraine

Nga cho biết họ sẽ sớm sơ tán các nhân viên ngoại giao khỏi Ukraine, sau khi Thượng viện nước này đồng ý cho Tổng thống Vladimir Putin sử dụng lực lượng vũ trang ở nước ngoài.

"Để bảo vệ tính mạng và sự an toàn (của những nhà ngoại giao), lãnh đạo Nga quyết định sơ tán nhân viên thuộc các phái bộ ngoại giao Nga tại Ukraine. Công tác này sẽ được thực hiện trong thời gian tới", AFP dẫn lại tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga ngày 22/2.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết các nhân viên ngoại giao của họ đã nhận được những lời đe dọa, trong khi đại sứ quán và lãnh sự quán "liên tục bị tấn công".

"Ukraine đã chìm sâu hơn vào hỗn loạn", tuyên bố cho biết.

Nga so tan nhan vien ngoai giao khoi Ukraine anh 1

Cảnh sát đứng gác trước cổng đại sứ quán Nga tại Kyiv hôm 22/2, khi người biểu tình kéo tới phản đối. Ảnh: AFP.

Thông báo về việc sơ tán các nhà ngoại giao được đưa ra ngay sau khi Thượng viện Nga cho phép ông Putin sử dụng lực lượng vũ trang ở nước ngoài với thời gian, quy mô và nhiệm vụ tùy ông quyết định nhưng phải dựa theo hiến pháp.

Trong một tuyên bố sau đó, tổng thống Nga cho biết thỏa thuận hòa bình giữa Ukraine và các vùng ly khai đã không còn tồn tại vì sự vi phạm của Kyiv. Ông nhấn mạnh tốt nhất là Ukraine nên từ bỏ mục tiêu gia nhập NATO.

Trước đó, một số đại sứ quán phương Tây đã chuyển từ thủ đô Kyiv đến thành phố Lviv gần biên giới Ba Lan, sau nhiều tháng Mỹ và các đồng minh cáo buộc Moscow lên kế hoạch tấn công Ukraine.

Hôm 21/2, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập của “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” (DNR) và “Cộng hòa Nhân dân Luhansk” (LNR). Hai “nhà nước tự xưng” này do phe ly khai thân Nga lập ra ở vùng Donbas thuộc miền Đông Ukraine từ năm 2014.

Moscow đồng thời cũng ký hiệp ước hợp tác với lãnh đạo hai khu vực này. Động thái này mở ra cánh cửa cho sự hiện diện quân sự của Nga tại quốc gia được phương Tây hậu thuẫn.

Động thái bước ngoặt của ông Putin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập, chủ quyền của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk ở Ukraine, làm gia tăng căng thẳng.

Ngoại trưởng Mỹ hủy gặp ngoại trưởng Nga

Ngoại trưởng Mỹ ngày 22/2 cho biết đã hoãn cuộc gặp ngày 24/2 tại Geneva với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, sau khi Moscow công nhận nền độc lập của các khu vực ly khai Ukraine.

Minh An

Bạn có thể quan tâm