Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ hủy gặp ngoại trưởng Nga

Ngoại trưởng Mỹ ngày 22/2 cho biết đã hoãn cuộc gặp ngày 24/2 tại Geneva với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, sau khi Moscow công nhận nền độc lập của các khu vực ly khai Ukraine.

Ông Antony Blinken nói rằng hành động của Nga cho thấy họ không nghiêm túc xem xét các giải pháp ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Dù hy vọng về một giải pháp hòa bình thông qua ngoại giao, Blinken nói rằng ông không tin cuộc gặp với Ngoại trưởng Lavrov sẽ có kết quả vào thời điểm này, theo AP.

“Bây giờ chúng ta đã thấy cuộc tấn công đang bắt đầu và Nga đã từ chối ngoại giao một cách rõ ràng”, ông Blinken nói với các phóng viên sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Washington, theo Reuters.

Lặp lại phát biểu của Tổng thống Joe Biden, ông Blinken cho biết việc Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận nền độc lập phe ly khai ở vùng Donbas, miền Đông Ukraine, là vi phạm luật pháp quốc tế.

Ngoai truong My hoan cuoc gap voi Nga anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Washington, ngày 22/2. Ảnh: Reuters.

Blinken cho biết ông vẫn cam kết ngoại giao "nếu cách tiếp cận của Moscow thay đổi", đồng thời Mỹ sẽ làm bất cứ điều gì có thể "để ngăn chặn tình huống tồi tệ hơn, như một cuộc tấn công toàn lực vào Ukraine, bao gồm cả thủ đô của nước này”.

“Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không cho phép Nga tuyên bố giả vờ ngoại giao để đẩy nhanh xung đột và chiến tranh”, ngoại trưởng nói thêm.

Mỹ và một số nước châu Âu hôm 22/2 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận các khu vực ly khai Donetsk và Luhansk ngày 21/2, đồng thời ra lệnh cho quân đội Nga vào miền Đông Ukraine để "giữ hòa bình”. Washington nói rằng lý do này là "vô nghĩa".

Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt Nga

Mỹ tuyên bố sẽ áp lệnh trừng phạt Nga sau phản ứng thận trọng ban đầu trước việc Tổng thống Vladimir Putin ký lệnh điều quân tới hai vùng ly khai thân Nga của Ukraine.

Nga công nhận độc lập cho cả vùng Ukraine kiểm soát ở Donbas

Tổng thống Vladimir Putin ngày 22/2 xác nhận Nga ủng hộ và công nhận các đường biên giới mở rộng của hai vùng ly khai Ukraine ở miền Đông Ukraine.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm