Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga rút quân khỏi một phần tỉnh Kherson

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 9/11 ra lệnh cho quân đội Nga rút khỏi khu vực hữu ngạn sông Dnepr ở tỉnh Kherson (Ukraine), Sputnik đưa tin.

Tuyên bố trên được ông Shoigu đưa ra dựa trên đề xuất của tướng Sergei Surovikin, người đứng đầu lực lượng Nga tham gia “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

“Người dân và nhóm binh sĩ bị cô lập hoàn toàn ở hữu ngạn sông Dnepr sẽ gặp thêm nguy hiểm. Với các điều kiện như hiện nay, lựa chọn hợp lý nhất là thiết lập phòng tuyến dựa trên sông Dnepr”, tướng Surovikin nói.

nga rut quan kherson anh 1

Binh sĩ Nga tại Kherson trong những ngày đầu của "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine. Ảnh: RIA Novosti.

Ông Shoigu đồng ý với nhận định này và tuyên bố “tính mạng của các binh sĩ Nga luôn là ưu tiên hàng đầu”, Sputnik cho biết.

Kể từ tháng 10, các quan chức thân Nga đã thúc giục người dân sơ tán khỏi Kherson. “Chúng tôi khuyến cáo mọi người dân Kherson rời sang các tỉnh khác nếu muốn bảo vệ bản thân khỏi hậu quả của các vụ tấn công bằng tên lửa”, ông Vladimir Saldo, lãnh đạo chính quyền thân Nga tại Kherson, tuyên bố hôm 13/10.

Tới hôm 4/11, đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu yêu cầu sơ tán người dân tại Kherson. “Hiện nay, rõ ràng cần di dời những người sống ở Kherson khỏi khu vực nguy hiểm nhất, vì không thể để người dân hứng chịu các cuộc bắn phá từ một số cuộc tấn công, phản công và các hoạt động quân sự khác”, ông Putin nói, theo TASS.

Giới chức Nga ngày 9/11 cho biết hơn 115.000 người dân từ Kherson đã được sơ tán.

Kherson là một trong bốn tỉnh của Ukraine mới bị Nga sáp nhập - động thái bị Kyiv và quốc tế phản đối. Dù vậy, trong những tuần qua, quân đội Ukraine đã giành lại được các vùng lãnh thổ đáng kể trong tỉnh, gây áp lực lớn lên lực lượng Nga kiểm soát khu vực này.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Nước Nga hồi sinh - Sức mạnh và mục đích trong một trật tự toàn cầu mới” của tác giả Kathryn E. Stoner do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 12/2021. Cuốn sách giúp bạn đọc hiểu rõ hơn chặng đường quay lại vũ đài thế giới của nước Nga và những tính toán chính trị của giới lãnh đạo Nga.

Bên trong trực thăng Ka-52 Nga chiến đấu ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 21/10 công bố video trực thăng Ka-52 của quân đội nước này bắn tên lửa vào các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine.

Tổng thống Putin lần đầu yêu cầu sơ tán dân Kherson

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4/11 khẳng định điều quan trọng là phải sơ tán cư dân Kherson khỏi những khu vực nguy hiểm nhất.

Quan chức Kherson giục dân rời thành phố ngay

Giới chức thân Nga tại tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine, ngày 22/10 kêu gọi người dân thành phố tỉnh lỵ Kherson lập tức sơ tán sang tả ngạn sông Dnieper, theo Interfax.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm