Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga: Ông Putin từng ra lệnh ngừng tấn công, nhưng sau đó đánh tiếp

Điện Kremlin ngày 26/2 tuyên bố Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tạm dừng chiến dịch tấn công tại Ukraine vào ngày 25/2 với hy vọng có thể đàm phán với Ukraine.

Tuy vậy, ông Putin ra lệnh cho quân đội Nga tiếp tục tấn công vì các cuộc đàm phán với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã không diễn ra, phía Nga cho biết.

Tuyên bố trên được đưa ra bởi người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov chiều 26/2, theo hãng thông tấn Nga Sputnik.

“Vào chiều hôm qua (25/2 - PV), dựa trên kỳ vọng đàm phán với giới lãnh đạo Ukraine, tổng thống Nga ra lệnh các lực lượng chính dừng tiến quân”, ông Peskov nói với báo giới. “Do phía Ukraine từ chối đàm phán, các lực lượng Nga tiếp tục tấn công theo kế hoạch”.

Theo ông Peskov, lực lượng Nga “ngừng tiến quân” không có nghĩa là họ ngừng bắn. Ông cho biết các cuộc đọ súng vẫn nổ ra giữa Nga và “các nhóm dân tộc chủ nghĩa” và “quân cướp” sử dụng phương tiện hạng nhẹ và xe tải để tấn công.

Lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Mikhail Podolyak tuyên bố cáo buộc của Nga là sai lệch, theo Guardian. “Phía Ukraine và Tổng thống Zelensky bác bỏ mọi điều kiện ‘không thể chấp nhận được’ từ Nga”, ông Podolyak nói.

nga dung tan cong anh 1

Dòng người tị nạn từ Ukraine đến Przemysl, Ba Lan hôm 24/2 để tránh chiến sự sau khi Nga phát động cuộc tấn công Ukraine. Ảnh: Reuters.

Ông Peskov hôm 25/2 từng tuyên bố Moscow sẵn sàng cử phái đoàn tới thủ đô Minsk của Belarus để đàm phán với Kyiv.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố sẵn sàng khởi động tiến trình đàm phán ngừng bắn với Nga. Phía Ukraine cũng cho biết Kyiv và Moscow đã liên lạc.

“Tôi muốn một lần nữa gửi thông điệp tới tổng thống Nga: Khắp đất nước Ukraine đang xảy ra xung đột. Hãy ngồi vào bàn đàm phán để ngăn chặn cái chết của người dân”, ông Zelensky nói, theo CNN.

Tình hình cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine ngày 26/2 chưa có dấu hiệu lắng xuống. Theo truyền thông Ukraine, giao tranh đã diễn ra ở cả Quảng trường Chiến thắng, nơi chỉ cách trung tâm thủ đô Kyiv chưa đầy 2 km. Theo giới chức phương Tây, thành phố có thể thất thủ trong vài ngày tới.

Tình hình chiến sự cũng được ghi nhận ở nhiều thành phố lớn khác tại Ukraine như Kharkiv hay Kherson. Quân đội Nga cũng đã tuyên bố chiếm được thành phố Melitopol, miền Nam Ukraine.

Bạn có thể quan tâm