Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga nói đánh bật quân Ukraine tấn công nhà máy Zaporizhzhia

Một chính trị gia thân Nga tại tỉnh Zaporizhzhia của Ukraine ngày 19/10 tuyên bố quân đội Ukraine đã tìm cách tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhưng đã bị đẩy lùi.

Một binh sĩ mang trang phục có quốc kỳ Nga đứng gác tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hồi đầu tháng 8. Ảnh: Reuters.

“Đã có một cuộc xung đột và nỗ lực (của lực lượng Ukraine) đã bị ngăn chặn”, ông Vladimir Rogov, lãnh đạo phong trào “Chúng tôi ở bên nước Nga” - một tổ chức chính trị thân Nga tại Zaporizhzhia - nói với hãng thông tấn TASS.

Ông Rogov tuyên bố lực lượng tấn công bao gồm ít nhất 30 tàu, chở theo các binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Ukraine - vốn được đào tạo để đánh chiếm các cơ sở hạ tầng quan trọng như nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Lực lượng này xuất phát từ quận phía nam của thành phố tỉnh lỵ Zaporizhzhia - hiện vẫn do phía Ukraine kiểm soát. Họ đi xuôi dòng sông Dnieper và đổ bộ ở thành phố Enerhodar, nơi nhà máy tọa lạc, ông Rogov nói. Chính trị gia này cho biết tổn thất của phía Ukraine đang được làm rõ.

Thông báo đầu tiên về lực lượng đổ bộ đến từ người dân địa phương vào khoảng 7h30. Theo Sputnik, cuộc đấu súng kéo dài ít nhất 3 giờ.

Trước đó, chính quyền thân Nga tại Enerhodar sáng 19/10 cho biết thành phố này đã bị pháo kích bằng nhiều loại vũ khí khác nhau, TASS đưa tin.

Nhà máy Zaporizhzhia - cơ sở sản xuất điện hạt nhân lớn nhất châu Âu - bị Nga chiếm giữ từ những ngày đầu phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine. Với vị trí gần chiến tuyến, khu vực gần nhà máy đã nhiều lần bị pháo kích trong những tháng qua, dấy lên lo ngại về một sự cố hạt nhân.

Zaporizhzhia là một trong bốn tỉnh của Ukraine mới bị Nga sáp nhập, động thái bị Ukraine và nhiều quốc gia phản đối. “Mọi quyết định tiếp tục động thái sáp nhập các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine sẽ không có giá trị pháp lý và đáng bị lên án”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres nói hôm 29/9.

Nga tung video tên lửa Iskander-M tham chiến tại Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/10 công bố video cho thấy tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M của quân khu miền Đông tấn công các mục tiêu của lực lượng vũ trang Ukraine.

Tân chỉ huy Nga ở Ukraine nói tình hình 'căng thẳng'

Chỉ huy các lực lượng Nga tại Ukraine thừa nhận tình hình “căng thẳng” do các đợt tiến công của quân đội Kyiv ở miền Nam và Đông.

Nga tuyên bố phá hủy hàng loạt mục tiêu quân sự ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga hôm 16/10 cho biết lực lượng vũ trang nước này tiếp tục nhắm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine trong 24 giờ qua.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm