Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga muốn nâng kim ngạch thương mại với Việt Nam lên 15-20 tỷ USD/năm

Ông Timur Sadykov, Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại TP.HCM, cho biết kim ngạch thương mại giữa Nga và Việt Nam năm 2023 chỉ đạt gần 5 tỷ USD, nhưng vẫn có thể tăng lên 15-20 tỷ USD trong thời gian tới.

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nga năm 2023 là 4,95 tỷ USD. Ảnh minh họa: Quỳnh Danh.

Trong phiên họp bên lề của Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ngày 4/7, ông Timur Sadykov - Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại TP.HCM cho biết tổng kim ngạch thương mại của Nga trong năm 2023 đạt 710,2 tỷ USD. Trong đó, giá trị giao thương với Việt Nam là 4,95 tỷ USD.

"Mặc dù hiện tại kim ngạch giữa Nga và Việt Nam chỉ gần 5 tỷ USD năm 2023, nhưng chúng tôi kỳ vọng giá trị này có thể tăng lên 15-20 tỷ USD", ông nói.

Theo thống kê, 5 ngành hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Nga trong năm vừa qua là cà phê (199 triệu USD), thiết bị điện tử (172 triệu USD), thủy hải sản (147,2 triệu USD), cao su (102,6 triệu USD) và chiết xuất cà phê, lá trà (50,8 triệu USD).

Ở chiều ngược lại, Nga xuất sang Việt Nam 5 ngành hàng chính là than bánh (473 triệu USD), sắt cán nóng (198 triệu USD), phân bón hóa học (177,9 triệu USD), thủy hải sản (120,9 triệu USD) và các sản phẩm thịt (100 triệu USD).

Theo ông Alexander Stuglev, Giám đốc Quỹ Roscongress, hai quốc gia có nhiều lĩnh vực hợp tác đầy hứa hẹn như các ngành hydrocarbon, giao thông vận tải, công nghiệp xây dựng, du lịch, công nghiệp thời trang và công nghệ thông tin.

"Nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam đòi hỏi phải hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông và công nghệ của Nga có thể trợ giúp quá trình này. Ngoài ra, nền nông nghiệp cao cấp của Việt Nam có nhiều tiềm năng và nhu cầu về các sản phẩm ngoại lai, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai nước", ông Alexander Stuglev nói thêm.

Quỹ Roscongress được thành lập năm 2007 theo quyết định của Tổng thống Liên bang Nga, đây là nhà tổ chức lớn nhất của các sự kiện toàn quốc, quốc tế, đại hội, triển lãm, kinh doanh, công cộng, thanh niên, thể thao và văn hóa tại quốc gia này.

Sắp tới, Diễn đàn Kinh tế Phương Đông do Quỹ Roscongress tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 6/9 tại Vladivostok. Sự kiện này được tổ chức định kỳ hàng năm từ năm 2015, theo sáng kiến của Tổng thống Nga Putin, nhằm kết nối, mở rộng hợp tác kinh tế - thương mại giữa vùng Viễn Đông của Liên bang Nga với các nước châu Á - Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, Quỹ Roscongress cũng triển khai nhiều dự án khác như Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, Tuần lễ Năng lượng Nga, Diễn đàn Du lịch Nga "Let's Travel!” (Du Lịch Thôi!) và Diễn đàn Công nghiệp Thiết kế Nga nhằm ủng hộ hoạt động đầu tư và tăng cường quan hệ thương mại giữa Nga và các quốc gia khác.

Chia sẻ với các doanh nghiệp Việt Nam tại phiên họp bên lề, lãnh đạo Quỹ Roscongress nhấn mạnh sẽ cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đối thoại và hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước, trong đó có cả hỗ trợ về mặt tài chính và ưu tiên sử dụng đồng nội tệ của hai bên.

Thủ tướng đề nghị DN Hàn Quốc đầu tư chip bán dẫn, AI vào Việt Nam

Thủ tướng nhấn mạnh luôn khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng đầu tư các lĩnh vực Hàn Quốc có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như kinh tế số, kinh tế xanh, chip bán dẫn...

Thủ tướng khuyến khích các tập đoàn Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam

Trong cuộc gặp lãnh đạo một số tập đoàn Trung Quốc lớn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các tập đoàn đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực như hạ tầng, môi trường tại Việt Nam.

Thủ tướng: 'Việt Nam sẽ không thiếu điện'

Trước ý kiến của các lãnh đạo tập đoàn lớn về bảo đảm cung ứng điện, chuyển đổi năng lượng, Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ không thiếu điện.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm