Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga mở cuộc điều tra hình sự mới nhằm vào ông Navalny

Điều tra viên Nga ngày 29/12 cho biết họ đã mở vụ án hình sự mới nhằm vào nhà hoạt động đối lập Alexei Navalny, cáo buộc ông dùng quỹ của các tổ chức để phục vụ nhu cầu cá nhân.

Ủy ban Điều tra của Nga vào cuối ngày 29/12 cáo buộc ông Navalny và các cá nhân giấu tên tội lừa đảo quy mô lớn. Họ nói ông Navalny và những người khác đã chi 4,81 triệu USD quyên góp được trong quỹ của các tổ chức mà ông kiểm soát cho nhu cầu cá nhân, theo Reuters.

Theo tuyên bố của ủy ban, những nhu cầu này bao gồm mua hàng hóa, dịch vụ và trang trải chi phí cá nhân như các chuyến đi nước ngoài.

Ông Navalny đã lên Twitter gọi các cáo buộc trên là lời bịa đặt. Nhà hoạt động cũng nói ông đoán trước được rằng nhà chức trách Nga sẽ tìm cách bỏ tù sau khi không giết được ông.

Điện Kremlin ngày 29/12 từ chối bình luận về khả năng có các hành động pháp lý khác nhằm vào ông Navalny.

ong Navalny bi Nga dieu tra anh 1

Ông Navalny, nhà hoạt động chính trị đối lập Nga, đang ở Đức dưỡng bệnh. Ảnh: Reuters.

Berlin và các quốc gia phương Tây khác cho rằng ông Navalny bị đầu độc vào tháng 8. Tuy nhiên, Điện Kremlin nói không có bằng chứng nào về vụ đầu độc và phủ nhận mọi sự liên quan trong vụ việc. Điện Kremlin cũng tuyên bố ông Navalny được tự do trở về như những công dân Nga khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nói việc truyền thông đưa tin đặc vụ Nga đầu độc ông Navalny là một phần trong âm mưu được Mỹ hậu thuẫn để làm mất uy tín tổng thống. Ông Putin cho biết ông Navalny không đủ quan trọng để trở thành mục tiêu đầu độc.

Cơ quan điều hành hệ thống nhà tù của Nga ngày 28/12 cũng đưa ra tối hậu thư vào phút cuối cho ông Navalny: bay về Nga ngay lập tức và trình diện vào sáng sớm ngày 29/12 hoặc bị bỏ tù nếu trở về sau thời hạn đó.

Tuy nhiên, ông Navalny không thể trở lại đúng thời hạn.

Ông Navalny đang được hưởng án treo trong một vụ án khác và cơ quan quản lý nhà tù Nga cho biết án treo này có thể được chuyển thành án tù.

Liên minh châu Âu trừng phạt lãnh đạo tình báo Nga

Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố các biện pháp trừng phạt chống lại 6 quan chức Nga với cáo buộc liên quan vụ chính trị gia đối lập Alexei Navalny bị đầu độc.

Ông Navalny xuất viện

Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny rời khỏi bệnh viện ở Berlin ngày 22/9, sau 32 ngày điều trị. Ông có khả năng hồi phục hoàn toàn, CNN dẫn lời giới chức bệnh viện ở Đức.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm