Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên minh châu Âu trừng phạt lãnh đạo tình báo Nga

Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố các biện pháp trừng phạt chống lại 6 quan chức Nga với cáo buộc liên quan vụ chính trị gia đối lập Alexei Navalny bị đầu độc.

Tài sản của Alexander Bortnikov, người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), sẽ bị đóng băng, theo Guardian.

Ông Bortnikov và Sergei Kiriyenko - phó tổng tham mưu trưởng thứ nhất của chính quyền Tổng thống Vladimir Putin - cũng bị cấm di chuyển trong khu vực EU.

Ngoài ra, các lệnh trừng phạt này còn nhắm tới Andrei Yarin (một quan chức khác ở Điện Kremlin), Alexei Krivoruchko và Pavel Popov (hai thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga), và Sergei Menyaylo (đặc phái viên của Tổng thống Putin tại Siberia).

EU cũng áp lệnh trừng phạt đối với Viện Nghiên cứu Công nghệ và Hóa học hữu cơ Nhà nước Nga, với cáo buộc cho rằng cơ sở này đã phát triển hóa chất độc hại.

chinh tri gia Navalny anh 1

Chính trị gia đối lập Navalny chụp ảnh cùng gia đình tại bệnh viện Charite ở Berlin, Đức, hôm 15/9. Ảnh: AFP.

Phản ứng trước lệnh trừng phạt của EU, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow sẽ có "phản ứng thích đáng" để đáp trả. Ông Lavrov đe dọa Nga có thể đóng băng các đối thoại với EU.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Moscow không chấp nhận cách hành xử của EU trong vụ việc của ông Navalny.

Chính trị gia đối lập Navalny vẫn đang hồi phục ở Berlin, Đức. Trước đó, ông ngã bệnh trên chuyến bay từ thành phố Tomsk đến Moscow ngày 20/8. Máy bay hạ cánh khẩn cấp ở Omsk do ông bị hôn mê. Hai ngày sau, ông được đưa đến Berlin và hiện vẫn được điều trị tại bệnh viện Charité ở thủ đô nước Đức.

Các phòng thí nghiệm ở Đức, Pháp và Thụy Điển xác nhận rằng ông Navalny đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok.

Chính phủ Nga đã nhiều lần phủ nhận liên quan đến vụ chính trị gia đối lập Navalny bị đầu độc, cho rằng đây chỉ là "sự khiêu khích".

EU trừng phạt Nga vì vụ chính trị gia Navalny bị đầu độc

Các lệnh trừng phạt, bao gồm cấm di chuyển và đóng băng tài sản, áp đặt lên các cá nhân và tổ chức Nga bị cáo buộc liên quan tới vụ đầu độc ông Alexei Navalny.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm