Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga lên tiếng về 'chiến dịch quân sự đặc biệt'

Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 30/9 cho biết Nga đang chú trọng tiến hành hoạt động "quân sự đặc biệt" sau khi Kyiv thể hiện thái độ không muốn đàm phán.

Nga dự kiến sáp nhập 4 vùng của Ukraine hiện do quân đội nước này kiểm soát. Ảnh: TASS.

“Trong điều kiện phía Ukraine nhiều lần tuyên bố không mong muốn tổ chức bất cứ cuộc đàm phán nào, việc tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt đang được chú trọng”, TASS dẫn lời ông Dmitry Peskov.

Quan chức Điện Kremlin cũng tuyên bố rằng Kyiv đã hoàn toàn từ bỏ con đường đàm phán, trong khi các yêu cầu của Nga và mục tiêu của chiến dịch đặc biệt vẫn không thay đổi.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký các sắc lệnh công nhận “nền độc lập” của hai tỉnh Zaporizhzhia và Kherson (Ukraine).

Đây được coi là động thái mở đường cho việc sáp nhập hai tỉnh trên vào Nga, Reuters nhận định. Các sắc lệnh được ký và có hiệu lực ngay trong ngày 29/9.

xung dot o ukraine anh 1

Các binh sĩ Ukraine bắn lựu pháo do Mỹ cung cấp ở khu vực Kharkiv vào tháng 7. Ảnh: AP.

Tổng thống Volodymyr Zelensky từng nói Ukraine sẽ không đàm phán với Nga sau khi Moscow tổ chức trưng cầu dân ý.

Trước đó, giới chức Nga tuyên bố người dân bốn tỉnh Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine đã bỏ phiếu đồng ý sáp nhập vào Nga với số phiếu áp đảo. Theo Moscow, các cuộc trưng cầu dân ý đều được coi là hợp lệ vì tỷ lệ người dân đi bầu vượt quá 50%.

Động thái này đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ bên ngoài. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres hôm 29/9 tuyên bố Nga cần có trách nhiệm tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc với tư cách ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an.

Ukraine bắn cháy UAV Iran do Nga sử dụng Quân đội Ukraine vừa chia sẻ một video ghi lại cảnh phá hủy UAV được cho là Shahed-136 do Iran chế tạo và quân đội Nga sử dụng tại khu vực Dnipropetrovsk.

Điện Kremlin chưa rõ ranh giới 2 vùng của Ukraine sắp sáp nhập vào Nga

Điện Kremlin cho biết còn cần phải làm rõ ranh giới chính xác của 2 vùng Ukraine mà Nga dự định sáp nhập nhưng chưa thể kiểm soát hoàn toàn bằng quân đội.

RIA Novosti: Quan chức Kherson thiệt mạng vì tên lửa Ukraine

Một quan chức ở Kherson, khu vực ở miền Nam Ukraine hiện do Nga kiểm soát, đã tử vong sau những đòn công kích của lực lượng Ukraine, RIA Novosti đưa tin.

Minh An

Bạn có thể quan tâm