Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga kiểm soát phần lớn miền Đông Ukraine

Quân đội Nga đã giành được quyền kiểm soát gần như hoàn toàn đối với khu vực Donbas, tạo cho Điện Kremlin đòn bẩy lớn trong bất cứ cuộc đàm phán nào trong tương lai.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 10/5 cho biết lực lượng nước này ở miền Đông Ukraine đã tiến đến biên giới giữa Donetsk và Luhansk, New York Times đưa tin.

Nếu tuyên bố này được xác nhận, nó sẽ củng cố triển vọng Moscow có thể sớm giành được quyền kiểm soát hoàn toàn đối với khu vực Donbas. Trước khi Nga phát động “chiến dịch quân sự" vào Ukraine, lực lượng ly khai thân Nga đã giành quyền kiểm soát khoảng 1/3 khu vực này.

Nga chiem phan lon mien Dong Ukraine anh 1

Một trung tâm mua sắm ở Odesa, phía nam Ukraine đã trúng tên lửa hôm 10/3. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết "tâm chấn của cuộc giao tranh đã di chuyển" đến Bilogorivka ở vùng Lugansk của Donbas, nơi xảy ra vụ không kích hôm 8/5 khiến 60 người thiệt mạng, theo số liệu từ các quan chức Ukraine.

Các cuộc pháo kích cũng tiếp tục diễn ra ở thành trì phía đông, bao gồm các thành phố Severodonetsk và Lysychansk, trong khi thành phố cảng Odesa, phía nam Ukraine báo cáo cuộc không kích trong đêm.

Các quan chức cũng cho biết khoảng 1.000 binh sĩ vẫn bị mắc kẹt trong các nhà máy thép Azovstal tại thành phố Mariupol bị tàn phá.

Mỹ cảnh báo Điện Kremlin đã sẵn sàng cho một “cuộc xung đột kéo dài" và mục tiêu của Nga không chỉ dừng lại ở vùng Donbas.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Avril Haines hôm 10/5 cho biết Moscow dường như đang tìm kiếm lợi ích lớn hơn, vượt ra ngoài khu vực Donbas, bao gồm việc thiết lập một cây cầu trên bộ nối với vùng ly khai Transnistria ở Moldova.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu từng tuyên bố mục tiêu của Nga là "giải phóng" miền Đông Ukraine và cáo buộc phương Tây kéo dài xung đột khi tiếp vũ khí cho Kyiv.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm 10/5 thông tin lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 3 máy bay không người lái của Ukraine và đánh chặn một tên lửa Tochka-U ở thị trấn Khartsyzsk, Donbas trong đêm, TASS đưa tin.

Nga tung video tên lửa S-300V, 9K38 Igla tham chiến tại Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/5 đăng tải video lực lượng quân sự nước này sử dụng hệ thống tên lửa phòng không S-300V và tên lửa vác vai 9K38 Igla tại Ukraine.

Nga phá hủy gần 3.000 xe tăng, thiết giáp của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga thông báo kể từ khi “chiến dịch quân sự” bắt đầu, quân đội nước này phá hủy 793 thiết bị bay không người lái và 2.979 phương tiện bọc thép của Ukraine.

Ông Zelensky ca ngợi cuộc phản công ở Kharkiv

Tổng thống Zelensky hôm 10/5 nói lực lượng Ukraine đang đẩy lùi quân Nga khỏi khu vực Kharkiv ở phía đông bắc - nơi chứng kiến cảnh bắn phá liên tục kể từ khi giao tranh bắt đầu.

Minh An

Bạn có thể quan tâm