Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga diệt chỉ huy nổi dậy, phức tạp hóa nỗ lực hòa giải Syria

Một chỉ huy cấp cao của phe nổi dậy thiệt mạng trong chiến dịch không kích của Nga hồi tuần trước có thể gây cản trở cho tiến trình hòa giải ở Syria, Bộ Ngoại giao Mỹ quan ngại.

Zahran Alloush, lãnh đạo nhóm đối lập Jaysh al Islam với hàng nghìn chiến binh đang kiểm soát các khu ngoại ô Damascus, đã bị tiêu diệt trong chiến dịch không kích ngày 25/12 do Không quân Nga tiến hành. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, sự việc là thông điệp sai lầm đối với các nhóm tham gia vào cuộc đối thoại chính trị nhằm chấm dứt xung đột ở Syria và làm phức tạp các nỗ lực để bắt đầu các cuộc đàm phán, Reuters đưa tin.

Zahran Alloush (giữa), lãnh đạo nhóm đối lập Jaysh al Islam. Ảnh: Reuters

Mark Toner, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết, Washington không hỗ trợ cho nhóm Jaysh al Islam và từng bày tỏ quan ngại về hành vi của họ trên chiến trường nhưng khẳng định Zahran Alloush là nhân vật quan trọng trong cuộc chiến chống IS cũng như các cuộc đối thoại chính trị nhằm chấm dứt nội chiến Syria.

“Những cuộc tấn công nhằm vào Alloush hay các thành viên khác của nhóm Jaysh al Islam và các tổ chức đối lập tại Syria không phải là nỗ lực cho cuộc đàm phán chính trị ở Syria. Nó làm phức tạp nỗ lực đạt thỏa thuận ngừng bắn hay giải pháp cho những bất ổn đang tồn tại", Alloush nói. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ hy vọng cuộc không kích của Nga không làm đảo ngược tiến tình đàm phán.

Nhóm Jaysh al Islam là một trong các bên tham dự Hội nghị Riyadh, nơi các phe phái đối lập Syria đã nhất trí về mục tiêu chung cho các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt nội chiến Syria và chọn một trong các cựu thủ tướng Syria đại diện cho phe đối lập trong chiến dịch đối thoại.

Thủ tướng Iraq quyết xóa sổ IS trong năm 2016

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 28/12 mạnh mẽ tuyên bố quân đội nước này sẽ đánh bại hoàn toàn phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong năm 2016.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm