Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga công bố chiến tích diệt IS sau một tuần không kích

Trong 7 ngày không kích các lực lượng khủng bố trên lãnh thổ Syria, Không quân Nga thực hiện 120 lượt không kích, đánh trúng 110 mục tiêu của các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Chiến đấu cơ Su-34 của Không quân Nga. Ảnh: RT

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, chiến dịch không kích kéo dài một tuần đã đạt được những thành công đáng kể. Cụ thể, 101 phương tiện cơ giới, trong đó có 71 xe vũ trang của khủng bố, bao gồm lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) bị phá huỷ.

Ngoài ra, 19 trung tâm chỉ huy, hai trung tâm liên lạc và 23 kho nhiên liệu, vũ khí bị oanh tạc. Ít nhất 6 nhà máy IS sử dụng để chế tạo vật liệu nổ bị phá huỷ. Nhiều trận địa pháo và trại huấn luyện cũng bị xoá sổ, RT đưa tin.

Theo giới chức quân sự Nga, các cuộc không kích diễn ra trên khắp lãnh thổ Syria. Hàng nghìn phiến quân IS phải bỏ chạy vì lo sợ chiến đấu cơ Nga dội bom. Chiến dịch không kích còn giúp quân đội Syria tái thiết lại lực lượng.

Phi đội chiến đấu cơ Nga góp mặt ở Syria đều là những chiến đấu cơ có khả năng tấn công mặt đất uy lực như Su-24 và Su-25. Dù ra đời từ nhiều thế kỷ trước, Không quân Nga liên tục nâng cấp chúng và đưa những phiên bản mới nhất tới chống lại khủng bố.

Ngoài ra, Su-34, một trong những chiến đấu cơ hiện đại nhất của Nga, cũng đã được đưa tới Syria để dội bom IS. Những chiếc Su-34 có thể đánh trúng mục tiêu khi đang hoạt động ở độ cao lớn, vượt xa tầm với của các loại vũ khí phòng không của IS và các lực lượng khủng bố ở Syria.

Không quân Nga cũng sử dụng đa dạng các loại vũ khí trong chiến dịch không kích ở Syria, từ những loại đắt tiền, hiện đại như tên lửa dẫn đường laser Kh-25L, bom điều khiển KAB-250 tới bom phá boongke rơi theo quán tính BETAB-500 hay bom giá rẻ FAB-500.

Chiến đấu cơ Nga xuất kích từ căn cứ không quân Latakia trên đất Syria. Vài tháng trước đó, nơi này bị bỏ hoang nhưng hiện tại, nó được sử dụng làm căn cứ cho chiến đấu cơ Nga, bao gồm những phi cơ tối tân bậc nhất. Ngoài binh sĩ Nga, lính Syria được huy động để hỗ trợ chiến đấu cơ xuất kích.

Nga cũng trang bị những hệ thống tên lửa phòng không tối tân xung quanh căn cứ. Trực thăng tấn công Mil Mi-24 đảm trách nhiệm vụ tuần tra và đánh chặn tên lửa phòng không nhằm vào các chiến đấu cơ. Xe tăng và xe học thép cũng được huy động để chống lại các đợt tập kích của phiến quân.

Chiến đấu cơ Nga trong tầm ngắm của máy bay Mỹ ở Syria

Trong chiến dịch không kích khủng bố trên lãnh thổ Syria, phi công Mỹ có thể nhìn thấy máy bay Nga thông qua hệ thống máy quay định vị mục tiêu.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm