Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên lửa của Nga có thể tấn công ở cự ly 1.500 km

Tên lửa hành trình tấn công mặt đất 3M-14T có thể đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách từ 1.500 đến 2.500 km với độ chính xác cao, đây chính là vũ khí vừa hủy diệt một số căn cứ IS.

a
Tàu hộ tống tên lửa Grad Sviyazhsk số hiệu 021 lớp Buyan-M phóng thử tên lửa Kalibr trong một cuộc tập trận. Ảnh: Russian Defence

Tàu chiến của Hải quân Nga ở biển Caspian đã phóng tổng cộng 26 tên lửa vào 11 mục tiêu của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). 

RT dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói: "Chúng tôi đã phóng các tên lửa hành trình độ chính xác cao ở biển Caspian từ khoảng cách 1.500 km. Tên lửa đánh trúng mục tiêu thể hiện quá trình huấn luyện tốt tại các tổ hợp quân sự và kỹ năng thành thục của các binh sĩ của chúng tôi".

Theo Sputnik, loại tên lửa sử dụng tấn công IS là 3M-14T Kalibr, phiên bản tấn công mặt đất của gia đình tên lửa Klub. Tên lửa có chiều dài 8,9 m, đường kính 0,53 m, trọng lượng phóng 2.300 kg mang theo đầu đạn nặng 450 kg. Theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS), tên lửa được phóng ở trạng thái thẳng đứng với sự trợ giúp của động cơ tăng cường nhiên liệu rắn.

a
Mô hình tên lửa hành trình tấn công mặt đất 3M-14E, phiên bản xuất khẩu của 3M-14. Ảnh: Ausairpower

Tên lửa được dẫn hướng đến mục tiêu kết hợp giữa quán tính và định vị toàn cầu GLONASS, ở pha cuối, tên lửa có thể sử dụng radar ARGS-14 để tấn công mục tiêu với độ chính xác cao. 3M-14T có thể đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách từ 1.500 đến 2.500 km. FAS nhận định, tên lửa 3M-14T có hiệu suất tương đương với tên lửa BGM-109 Tomahawk của Mỹ.

Trong đoạn clip do RT cung cấp, loại tàu chiến sử dụng để phóng tên lửa tấn công IS là tàu hộ tống tên lửa lớp Buyan M. Theo Naval Technology, Buyan-M thuộc lớp tàu chiến nâng cấp từ Buyan với hỏa lực khá mạnh. Tàu chiến Nga phóng thành công tên lửa vào mục tiêu của IS chứng minh sức mạnh của Moscow trong việc tiêu diệt đối phương từ xa. Trước đây, chỉ có Hải quân Mỹ có khả năng phóng tên lửa hành trình vào các mục tiêu ở cự ly hàng nghìn kilomet.

Bên cạnh đó, loại tàu chiến thực hiện nhiệm vụ mới được đưa vào sử dụng trong thời gian gần đây cũng là một minh chứng khác cho thành tựu hiện đại hóa quân đội của Nga.

Thông số tàu hộ tống tên lửa Buyan-M. Dài 75 m, rộng 11 m, mớn nước 2,5 m, lượng giãn nước toàn tải 949 tấn. Tàu sử dụng hệ thống động lực CODAD 2 trục tổng công suất 14.584 mã lực, tốc độ tối đa 26 hải lý/giờ.

Vũ khí: Một pháo hạm A-190 100 mm, một pháo bắn siêu nhanh AK-630 Dual, 8 ống phóng thẳng đứng UKSK sử dụng tên lửa họ Klub, 2 hệ thống phòng không tầm thấp 3M-47 Gibka, một súng phóng lựu chống người nhái và 2 đại liên 14,5 mm.

Tuần dương hạm Nga bảo vệ căn cứ không quân ở Syria

Tàu tuần dương trang bị tên lửa hiện đại của Nga ở Địa Trung Hải sẵn sàng bảo vệ các căn cứ không quân nước này trong cuộc không kích ở Syria.

 

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm