Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Mỹ phải đổi hướng để tránh chiến đấu cơ Nga

Lần đầu tiên từ khi Nga tham gia không kích tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, hai máy bay Mỹ phải đổi hướng để tránh chiến đấu cơ của Nga trên không phận Syria.

Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. Ảnh: Stripes
Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. Ảnh: Stripes

Đại tá Jeff Davis, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, ngày 7/10 cho biết hai phi cơ đổi hướng nhằm duy trì khoảng cách an toàn với máy bay Nga khi chúng cùng bay ngang qua bầu trời Syria.

CNN dẫn một nguồn tin quốc phòng cho biết, các máy bay Mỹ là 2 chiếc F-16. Chúng cất cánh rời căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ và bay đến một địa điểm ở gần thành trì của phiến quân IS tại thị trấn Raqqa, Syria. Nguồn tin nói, do phải đổi hướng bay để tránh chiến đấu cơ Nga nên máy bay Mỹ không thể hoàn thành nhiệm vụ.

Từ khi Nga bắt đầu tham gia chiến dịch không kích IS ở Syria, quân đội Mỹ đã yêu cầu các phi công phải thay đổi đường bay nếu họ phát hiện máy bay Nga ở khoảng cách 37 km. 

Hành động này của Mỹ do rút kinh nghiệm từ những vụ máy bay quân sự Nga ngăn chặn và cản trở máy bay Mỹ trong quá khứ. Khi Nga triển khai chiến đấu cơ đến Syria, Washington và Moscow chưa có thỏa thuận về bảo đảm duy trì khoảng cách bay an toàn cho đôi bên. "Do vậy, chúng tôi phải chắc chắn rằng các phi cơ không tiến đến quá gần nhau", ông Davis nói.

Nga luôn khẳng định, các vụ không kích của họ chủ yếu nhằm vào những mục tiêu phiến quân IS và các nhóm khủng bố khác hoạt động ở Syria. Tuy nhiên, Mỹ cho rằng mục đích thật sự của chiến dịch quân sự của Nga là tấn công các lực lượng nổi dậy tại Syria, qua đó ủng hộ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Ngày 7/10, 4 tàu chiến Nga trên biển Caspian đã phóng 26 quả tên lửa vào các mục tiêu của IS ở Syria. Đây là lần đầu tiên Nga sử dụng tàu chiến để hỗ trợ chiến dịch tiêu diệt khủng bố.

Tên lửa của Nga có thể tấn công ở cự ly 1.500 km

Tên lửa hành trình tấn công mặt đất 3M-14T có thể đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách từ 1.500 đến 2.500 km với độ chính xác cao, đây chính là vũ khí vừa hủy diệt một số căn cứ IS.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm