Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga có thể đơn phương không kích IS ở Syria

Tổng thống Nga đang lên kế hoạch đơn phương không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria nếu Mỹ bác bỏ đề xuất tiến hành hoạt động quân sự chung chống nhóm này.

Tổng thống Nga Putin phát biểu tại một sự kiện ngày 23/9 tại Moscow. Ảnh: Reuters

Một nguồn tin nói với Reuters, Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi phối hợp giữa Nga và Mỹ về các hoạt động quân sự chung chống IS cùng sự chuyển đổi chính trị từ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al - Assad. Nga đã thông báo đề nghị này với phía Mỹ. Tuy nhiên, ông Putin thất vọng khi Mỹ dè dặt trả lời và Nga đã sẵn sàng hành động đơn phương tại Syria nếu cần.

Moscow nhận thấy họ có cơ hội lớn để đạt thỏa thuận quốc tế về cuộc chiến chống IS ở Syria và kết thúc xung đột kéo dài 5 năm qua.

Trước đó, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận với Điện Kremlin và một cố vấn của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, Tổng thống Putin muốn Mỹ và các đồng minh nhất trí hợp tác với Nga, Iran và quân đội Syria trong cuộc chiến chống IS.  

Thời gian gần đây, Moscow tăng cường hiện diện quân sự tại Syria và cung cấp vũ khí cho quân đội nước này, gồm các máy bay chiến đấu. Đây cũng là lần đầu tiên Nga triển khai nhiều binh sĩ tới một quốc gia không thuộc Liên Xô cũ kể từ thời điểm Moscow tham chiến ở Afghanistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoygu khẳng định việc Moscow đưa quân tới Syria là động thái “mang tính phòng thủ”, nhằm hỗ trợ chế độ của Tổng thống Assad. Trước đó, Moscow tuyên bố lực lượng quân sự Nga sẽ giúp quân đội Syria chống IS.

Mỹ: Nga bắt đầu hoạt động do thám tại Syria

Các quan chức Mỹ cho biết Nga đã khởi động nhiệm vụ do thám bằng máy bay không người lái ở Syria hôm 21/9.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm