Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cắt khí đốt đến Italy

Eni - công ty dầu khí lớn nhất Italy - cho biết tập đoàn năng lượng Nga Gazprom đã ngừng chuyển khí đốt tới nước này trong ngày 1/10, theo Bloomberg.

Lượng khí đốt từ Nga tới Italy giảm về 0 trong ngày 1/10. Ảnh: AP.

“Gazprom thông báo họ không thể chuyển lượng khí đốt được yêu cầu ngày hôm nay và nói rằng họ không thể vận chuyển khí qua Áo. Do đó, lượng khí đốt do Nga cung cấp cho Eni qua cửa khẩu Tarvisio ngày hôm nay là 0”, công ty dầu khí Italy ra tuyên bố.

Dù vậy, một người phát ngôn của Eni chỉ ra dường như Áo vẫn đang nhận được khí đốt từ Gazprom. “Chúng tôi đang kiểm tra lại với Gazprom về khả năng tái khởi động dòng chảy khí đốt tới Italy”, người này nói.

Trong một tuyên bố trên Telegram, Gazprom xác nhận hoạt động trung chuyển khí đốt qua Áo đã bị tạm ngừng sau khi doanh nghiệp vận hành đường ống dẫn khí tại Áo từ chối xác nhận, theo Reuters.

Theo tập đoàn trên, nguyên nhân của vụ việc là các thay đổi trong quy định của phía Áo. Gazprom cũng cho biết họ đang làm việc với các khách hàng tại Italy để giải quyết vấn đề.

Vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh đường ống dẫn khí Nord Stream từ Nga sang châu Âu vừa gặp phải hàng loạt sự cố. Phía Nga cho rằng đây có thể là “hành động khủng bố, có thể ở cấp độ nhà nước”, trong khi giới chức phương Tây nhận định đây có thể là một vụ phá hoại và tuyên bố sẽ có phản ứng kiên quyết trước vụ việc.

Trước khi cuộc xung đột tại Ukraine bùng phát, 45% lượng khí đốt nhập khẩu của Italy đến từ Nga. Sau khi chiến sự bùng phát, Italy đã huy động đủ nguồn khí đốt từ các nguồn cung thay thế để đối phó với lượng sụt giảm từ Moscow, Reuters cho biết.

Thụy Điển công bố video mới về vụ rò rỉ thứ 4 trên Nord Stream Hải cảnh Thụy Điển hôm 29/9 công bố video mới về sự cố rò rỉ thứ 4 trên đường ống khí đốt Nord Stream ở biển Baltic. Các vụ rò rỉ lần đầu tiên được báo cáo vào hôm 26/9.

Bộ trưởng Đức: Chúng ta đang trong một cuộc chiến năng lượng

Trong buổi họp báo công bố gói cứu trợ mới dành cho ngành năng lượng, vị quan chức Đức đã khẳng định nước Đức đủ tiềm lực kinh tế để chống lại sự ảnh hưởng của khí đốt Nga.

Nga yêu cầu Mỹ giải thích vụ rò rỉ đường ống Nord Stream

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga ám chỉ Mỹ đứng sau vụ rò rỉ hai đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2, tuy nhiên không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm