Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cấp hộ chiếu cho công dân Crimea

Moscow bắt đầu cấp hộ chiếu người dân ở Crimea sau khi hai bên ký hiệp ước để bán đảo tự trị sáp nhập vào Liên bang Nga.

“Các nhà lãnh đạo kỹ hiệp ước để Crimea sáp nhập vào Nga vào ngày 18/3. Cơ quan Di trú Nga sẽ cấp hộ chiếu cho người dân Crimea. Việc cấp hộ chiếu đã bắt đầu. Hôm nay, chúng tôi đã cấp một số”, Itar-Tass dẫn lời ông Konstantin Romodanovsky, người đứng đầu Cơ quan Di trú Nga, vào ngày 19/3.

Người dân diễu hành bằng xe máy tại thành phố Sevastopol, bán đảo Crimea hôm 16/3. Ảnh: EFE

Konstantin không nói bao nhiêu người đã đăng ký để nhận hộ chiếu Nga. Tuy nhiên, ông nhận định số lượng hộ chiếu mà nhà chức trách cấp sẽ tăng lên sau từng ngày.

“Số người già và trẻ em nhập cư vào Nga đã tăng gấp hai lần”, Konstantin nói nhưng không đưa ra thời điểm mà ông so sánh. Ông tiết lộ thêm rằng số người Ukraina vượt qua biên giới với Nga đang tăng dần.

Trong một diễn biến khác, Kiev thông báo họ sẽ triển khai thêm binh sĩ dọc biên giới với Nga và đề xuất cấp thị thực cho người Nga tại Ukraina để tăng cường an ninh biên giới.

Moscow và Kiev đang đứng bên bờ vực của một cuộc xung đột sau khi lãnh đạo của Crimea ký với Nga hiệp ước sáp nhập bán đảo vào Liên bang Nga ngày 18/3.

Mỹ và phương Tây tuyên bố họ không công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, ngày 19/3, Crimea chính thức trở thành một phần của nước Nga sau khi lãnh đạo hai bên ký hiệp ước.

3 nước châu Âu sợ Nga sáp nhập lãnh thổ

Giới lãnh đạo 3 nước thuộc Liên Xô cũ tỏ ra lo ngại về khả năng Nga sẽ sáp nhập một phần lãnh thổ của họ, song Phó tổng thống Mỹ khẳng định Washington không để kịch bản đó xảy ra.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm