Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lực lượng tự vệ Crimea chiếm trụ sở Hải quân Ukraina

Những lính vũ trang của Crimea xông vào trụ sở Hải quân Ukraina tại thành phố Sevastopol hôm 19/3 và không vấp phải sự kháng cự nào.

Vài trăm lính vũ trang thuộc lực lượng tự vệ Crimea xô đổ cổng và tiến vào trụ sở Hải quân Ukraina hôm 19/3. Họ treo cờ Nga trên cột giữa quảng trường cạnh căn cứ rồi chờ trên quảng trường. Khoảng một giờ sau, khi sĩ quan chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga xuất hiện, họ xông vào trụ sở Hải quân Ukraina. Những binh sĩ Ukraina không hề kháng cự, AP đưa tin.

Một sĩ quan Ukraina rời khỏi trụ sở Hải quân tại thành phố Sevastopol hôm 19/3 sau khi lực lượng tự vệ Crimea kiểm soát trụ sở. Ảnh: Reuters

Khoảng 200 người dân Crimea cũng tới trụ sở Hải quân Ukraina cùng lực lượng tự vệ, BBC đưa tin. Sau khi thương lượng với các sĩ quan Ukraina, họ bắt ông Serhiy Hayduk, người chỉ huy trụ sở, nhưng cho phép những binh sĩ khác rời tòa nhà.

"Chúng tôi chẳng thể làm gì để chống lại đám đông ấy. Mọi việc xảy ra quá nhanh", Olexander Balanyuk, một sĩ quan Ukraina trong trụ sở, kể.
Viktor Melnikov, một thành viên của lực lượng tự vệ Crimea, khẳng định rằng "không giọt máu nào rơi trong quá trình vụ việc diễn ra".

"Bạo lực không hề xảy ra. Chúng tôi vỗ tay khi những quân nhân Ukraina rời khỏi đó", Melnikov nói.

Ông Ihor Tenyukh, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina, và ông Vitaly Yarema, quyền Phó thủ tướng thứ nhất, tới Crimea hôm 19/3 để giảm mức độ căng thẳng. Nhưng giới truyền thông Ukraina cho hay chính quyền Crimea không cho phép hai ông vượt qua biên giới.

Đào Hiền

Bạn có thể quan tâm