Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm vùng tự trị xin gia nhập Liên bang Nga

Trans-Dniester của Moldova vừa đề nghị Quốc hội Nga soạn thảo một đạo luật cho phép vùng tự trị này gia nhập Liên bang Nga.

BBC đưa tin, vùng tự trị Trans-Dniester gửi yêu cầu tới Quốc hội Nga sau khi Moscow chính thức sáp nhập Cộng hòa Crimea vào Liên bang Nga. Đây là khu vực tách khỏi Moldova trong cuộc chiến tranh năm 1991-1992, sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ.

Vùng tự trị Trans-Dniester nằm giữa Moldova và Ukraina. Nó hoàn toàn biệt lập với lãnh thổ Liên bang Nga. Ảnh: Wiki.

Trong cuộc trưng cầu dân ý tháng 9/2006, Moldova và cộng đồng quốc tế chính thức công nhận Trans-Dniester là một quốc gia độc lập, đồng thời tái khẳng định quyền tự chủ của nước này. Tuy nhiên, Tổng thống Moldova, ông Nicolae Timofti, hôm qua cho biết, quyết định sáp nhập Trans-Dniester của Moscow sẽ là “một bước sai lầm”.

Trên thực tế, Nga sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc sáp nhập Trans-Dniester sau khi Moldova ký thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu. Theo tờ Vedomosti, các nhà lãnh đạo Moldova đang lên kế hoạch liên kết thân thiết hơn với EU, nhất là sau cuộc khủng hoảng chính trị ở nước láng giềng Ukraina, bắt nguồn từ quyết định đình chỉ ký thỏa thuận tương tự của Tổng thống Viktor Yanukovych.

Giống như Crimea, yêu cầu xin gia nhập Liên bang Nga của Trans-Dniester cần được Tổng thống Putin ký duyệt trước khi đưa ra bỏ phiếu ở Duma quốc gia (hạ viện) và Hội đồng Liên bang (thượng viện). Sau khi ký kết văn bản chung giữa hai bên, hệ thống kinh tế, pháp luật và đồng tiền của Trans–Dniester sẽ phải hợp nhất với Liên bang Nga để hoàn tất quá trình sáp nhập.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm