Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cảnh cáo Anh ‘không khiêu khích ở Biển Đen’

Nga cảnh cáo nước này sẽ kiên quyết đáp trả nếu Hải quân Anh có bất kỳ hành động khiêu khích nào ở vùng biển ngoài khơi bán đảo Crimea.

Giới chức Nga vào ngày 24/6 triệu tập Đại sứ Anh tại Moscow, ông Deborah Bronnert, để phản đối sự cố liên quan đến tàu khu trục HMS Defender. Phía Nga cũng cảnh cáo sẽ đáp trả mạnh tay nếu Anh khiêu khích ở ngoài khơi bán đảo Crimea, Reuters đưa tin.

Nga canh cao Anh khong khieu khich o Bien Den anh 1

Tàu khu trục HMS Defender của Anh. Ảnh: Getty.

Trước đó một ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết tàu khu trục HMS Defender của Anh tiến sâu vào vùng biển của Nga, ở khu vực mũi Fiolent thuộc bán đảo Crimea. Tàu tuần tra và máy bay ném bom Nga đã cảnh cáo, buộc tàu này phải rời đi.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bình luận về vụ việc: “Chúng tôi tin rằng đó là một hành động khiêu khích có chủ ý và được tính toán từ trước”.

"Nếu các hành động khiêu khích này lặp lại và vượt quá giới hạn, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc bảo vệ biên giới của Nga một cách hợp pháp", ông Peskov chia sẻ với các phóng viên.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định tàu HMS Defender hoạt động trong vùng biển quốc tế và phù hợp với luật pháp. "Chúng tôi không công nhận (việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea). Đây là vùng biển của Ukraine", ông Johnson nói.

Phía Anh cũng phản bác những thông tin về vụ việc mà Nga đưa ra. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói: “Không có phát súng nào bắn vào tàu HMS Defender”.

Trong chuyến thăm Singapore, ông Raab từng nói: “Chúng tôi làm vậy là phù hợp với luật pháp quốc tế và luận điểm của Nga là không chính xác”.

Biển Đen vốn là khu vực cạnh tranh gay gắt giữa Nga và các đối thủ như Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Anh và Mỹ. Năm 2014, Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine, coi các khu vực xung quanh là vùng biển của Nga. Song các nước phương Tây coi Crimea là một phần của Ukraine và bác bỏ luận điểm của Nga.

Lãnh đạo Pháp và Đức muốn họp thượng đỉnh với ông Putin

Sau Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ tại Geneva, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) hy vọng có thể thiết lập lại quan hệ với Moscow.

Căng thẳng quân sự trên Biển Đen bùng phát giữa Anh và Nga

Tranh cãi nổi lên xung quanh vụ tàu chiến và máy bay Nga hôm 23/6 nổ súng răn đe khi tàu khu trục HMS Defender của Anh di chuyển qua vùng biển ngoài khơi Crimea.

Nga nổ súng cảnh cáo tàu chiến Anh ở Biển Đen

Một tàu quân sự Nga nổ súng cảnh cáo sau khi tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh tiến vào lãnh thổ của Nga ở Biển Đen.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm