Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căng thẳng quân sự trên Biển Đen bùng phát giữa Anh và Nga

Tranh cãi nổi lên xung quanh vụ tàu chiến và máy bay Nga hôm 23/6 nổ súng răn đe khi tàu khu trục HMS Defender của Anh di chuyển qua vùng biển ngoài khơi Crimea.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết "không hề có phát súng cảnh cáo nào" từ quân đội Nga, khi Nga "quấy rối" tàu khu trục HMS Defender trong lúc di chuyển qua khu vực gần bán đảo Crimea, Guardian đưa tin hôm 23/6.

Trước đó, Nga tuyên bố tàu chiến và máy bay nước này đã nổ súng và thả bốn quả bom cảnh cáo tàu Anh, buộc tàu này phải rời đi khi đi vào lãnh hải 12 hải lý quanh Mũi Fiolent của Crimea.

cang thang quan su Bien Den anh 1

Tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh. Ảnh: Reuters.

BBC dẫn nguồn tin cho biết hai tàu chiến của Nga đã áp sát ngay phía sau tàu khu trục, có thời điểm khoảng cách giữa các tàu chỉ là 100 m, trong khi gần 20 máy bay Nga lượn lờ phía trên.

Sau khi cập cảng Odesa của Ukraine hồi đầu tuần, nhiệm vụ trên của HMS Defender nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải ở Biển Đen và bày tỏ sự ủng hộ đối với Kyiv.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Ben Wallace nói rằng HMS Defender chỉ đang đang thực hiện hành trình từ Odesa tới Georgia qua Biển Đen, trên vùng biển được "quốc tế công nhận".

Theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, tàu chiến nước ngoài có quyền "đi qua không gây hại" trong lãnh hải quốc gia ven biển, với điều kiện không được làm ảnh hưởng đến hòa bình và an ninh quốc gia đó.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại London Andrei Kelin cho biết HMS Defender đã “không phản ứng sau các cảnh báo liên tục" từ quân đội Nga. Đồng thời, ông Kelin khẳng định Điện Kremlin không hề "gây hấn" và có quyền bảo vệ lãnh thổ của mình.

Trong bối cảnh Anh ngày càng thể hiện sự gần gũi đối với Ukraine, sự việc trên thêm lần nữa khiến căng thẳng trong khu vực gia tăng khi xung đột ở Donbass và nhiều nơi khác vẫn tiếp diễn.

Hồi đầu tuần, Anh và Ukraine đã ký kết thỏa thuận hợp tác sản xuất 8 tàu chiến loại nhỏ và xây dựng căn cứ quân sự mới trên Biển Đen.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết: "Các hành động gây hấn và khiêu khích của Nga ở Biển Đen, cũng như việc chiếm đóng Crimea, là mối đe dọa lâu dài đối với Ukraine và các đồng minh”.

Trên thực tế, trong khi tàu chiến Anh thường xuyên xuất hiện ở eo biển Manche, máy bay Nga đáp lại bằng việc liên tục quần thảo bầu trời gần không phận Anh. Dù vậy, các hành động nổ súng như sự việc trên tương đối hiếm gặp.

Nga nổ súng cảnh cáo tàu chiến Anh ở Biển Đen

Một tàu quân sự Nga nổ súng cảnh cáo sau khi tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh tiến vào lãnh thổ của Nga ở Biển Đen.

Ba tàu ngầm hạt nhân Nga cùng nổi lên từ dưới lớp băng Bắc Cực

Đô đốc Hải quân Nga cho biết ba tàu ngầm hạt nhân của nước này đã nổi lên từ dưới lớp băng Bắc Cực, hoạt động nằm trong chuyến thám hiểm Umka-2021 của Nga.

Kỳ Sơn

Bạn có thể quan tâm