Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga - Belarus khởi động tập trận chung

Lực lượng quân đội Nga và Belarus ngày 10/2 chính thức khởi động cuộc tập trận chung “Quyết tâm của liên minh” - động thái nhận được nhiều sự chú ý của Ukraine và phương Tây.

“Cuộc tập trận chung ‘Quyết tâm của liên minh 2022’ đã được khởi động tại các khu vực diễn tập của Cộng hòa Belarus ngày 10/2 như là một phần của giai đoạn kiểm nghiệm thứ hai đối với lực lượng phản ứng nhanh của Nhà nước Liên minh (bao gồm Nga và Belarus)”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, theo Interfax.

“Mục tiêu của cuộc diễn tập là thực hành ngăn chặn và đẩy lùi kẻ xâm lược từ bên ngoài qua hoạt động phòng thủ, cũng như chống khủng bố và bảo vệ lợi ích của Nhà nước Liên minh”, cơ quan trên cho biết.

nga tap tran chung voi belarus anh 1

Tổ hợp tên lửa S-400 sẽ được Nga sử dụng trong cuộc tập trận chung với Belarus. Ảnh: TASS.

Theo giới chức Nga, binh sĩ tham gia tập trận đến từ Quân khu miền Đông của Nga, cũng như lực lượng vũ trang Belarus. Vũ khí và khí tài của Nga đã được đưa đến Belarus trước đó. Theo BBC, khoảng 30.000 binh sĩ Nga tham gia cuộc tập trận.

Moscow tuyên bố các đơn vị tham gia tập trận bao gồm hệ thống tên lửa phòng không S-400, hệ thống tên lửa Pantsir-S, máy bay tiêm kích Su-35 và máy bay cường kích Su-25SM. Dự kiến cuộc tập trận sẽ kết thúc ngày 20/2.

Động thái của Nga và Belarus diễn ra trong bối cảnh Moscow đang tập trung hơn 100.000 quân gần biên giới với Ukraine, dẫn đến mối lo từ phương Tây rằng Nga đang chuẩn bị tấn công nước láng giềng.

Để phản ứng, quân đội Ukraine cũng tuyên bố tập trận liền trong 10 ngày, từ 10-20/2, theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov. Ông Reznikov cho biết các vũ khí, khí tài được sử dụng bao gồm máy bay không người lái Bayraktar, cũng như tên lửa chống tăng Javelin và NLAW được các đối tác nước ngoài cung cấp.

Nga - Belarus tập trận khiến phương Tây lo ngại

Nga và Belarus tiến hành tập trận chung kéo dài 10 ngày từ 10/2 - động thái bị phương Tây cáo buộc là bước chuẩn bị để phát động cuộc chiến với Ukraine.

Chỉ huy cấp cao quân đội Nga giám sát tập trận ở Belarus

Các chỉ huy quân đội Nga có mặt tại Belarus chuẩn bị tham gia cuộc tập trận chung - động thái bị phương Tây cáo buộc là bình phong cho âm mưu phát động chiến tranh với Ukraine.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm