Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga - Belarus tập trận khiến phương Tây lo ngại

Nga và Belarus tiến hành tập trận chung kéo dài 10 ngày từ 10/2 - động thái bị phương Tây cáo buộc là bước chuẩn bị để phát động cuộc chiến với Ukraine.

Nga đã điều 30.000 quân, hai tiểu đoàn tên lửa S-400 đất đối không, nhiều máy bay chiến đấu, đến Belarus để tiến hành tập trận chung.

Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov đã có mặt tại Belarus trong ngày 9/2 để giám sát cuộc tập trận.

Cuộc tập trận cho thấy sự ủng hộ của Chính quyền Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko dành cho Moscow khi đối phó với sức ép từ phương Tây trong căng thẳng với Ukraine.

"Phương Tây đang muốn nhấn chìm tình anh em chảy trong máu người Nga và người Ukraine", ông Lukashenko nói.

Ông nói thêm rằng Belarus sẽ gửi quân sát cánh cùng người Nga nếu Ukraine tấn công ở vùng Donbass, đồng thời đưa ra đề nghị đặt vũ khí hạt nhân Nga tại Belarus, theo Guardian.

Ukraine đang trong thế "bị bao vây'' bởi các hoạt động quân sự của Nga, với phía bắc giáp biên giới Belarus, phía nam giáp bán đảo Crimea do Moscow sáp nhập năm 2014, phía đông là biên giới với Nga cũng như lực lượng ly khai thân Nga ở vùng Donbass.

Nga - Belarus tap tran chung anh 1

Ảnh vệ tinh cho thấy quân đội và các đơn vị hậu cần tập hợp gần Yelsk, Belarus - sát biên giới Ukraine. Ảnh: AP.

Trước thềm cuộc tập trận với Belarus, Moscow đã tiến hành hàng loạt hoạt động tập trận bắn đạn thật trong lãnh thổ Nga, đồng thời triển khai thêm tàu chiến tới Biển Đen.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ngày 7/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng sẽ rút quân khỏi Belarus sau khi kết thúc tập trận ngày 20/2.

Phương Tây cáo buộc Điện Kremlin đang chuẩn bị kế hoạch tấn công Ukraine, khi triển khai hơn 100.000 binh lính dọc biên giới hai nước, và tổ chức tập trận chung với Belarus. Moscow phủ nhận mọi cáo buộc tấn công.

Quân tình nguyện Ukraine sẵn sàng chiến đấu với Nga Tiểu đoàn quân tình nguyện 130 của Ukraine thường xuyên huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nhằm chuẩn bị cho kịch bản đối phó với cuộc tấn công tiềm tàng từ Nga.

Dụng ý từ chiếc bàn quá khổ của ông Putin

Việc sử dụng chiếc bàn ngoại cỡ tiếp đón Tổng thống Macron có thể là cách Điện Kremlin nhắc nhở Pháp về sự bất đồng sâu sắc giữa Nga và phương Tây về an ninh ở châu Âu.

Ván cờ dài hạn của ông Putin

Cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây về vấn đề Ukraine có thể trở thành hành trình ngoại giao dai dẳng và nguy hiểm, với đích đến là một thỏa thuận khó khăn với các bên.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm