Sự thật sau cú bùng nổ mua sắm ở Mỹ
Người Mỹ bước vào mùa mua sắm cuối năm với tâm trạng ảm đạm vì giá cả leo thang. Nếu chỉ nhìn vào số liệu, mùa mua sắm năm nay có vẻ phục hồi mạnh mẽ, nhưng thực tế không phải vậy.
427 kết quả phù hợp
Người Mỹ bước vào mùa mua sắm cuối năm với tâm trạng ảm đạm vì giá cả leo thang. Nếu chỉ nhìn vào số liệu, mùa mua sắm năm nay có vẻ phục hồi mạnh mẽ, nhưng thực tế không phải vậy.
Từ ngày hội giảm giá đông nghẹt khách, Black Friday giờ dần mất "chất" khi khuyến mãi bị loãng, chi tiêu giảm và người mua ưu tiên đặt hàng online thay vì chen chân đến cửa hàng.
Chính phủ Mỹ dự kiến tái hoạt động sau 41 ngày tê liệt, mở lối hồi phục cho nền kinh tế đang suy yếu, nhưng các chuyên gia cảnh báo nguy cơ “đóng cửa lần hai” có thể tái diễn vào đầu 2026.
Bất chấp nguy cơ bị cấm tại Mỹ, TikTok Shop vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, nhanh chóng vươn lên ngang tầm eBay và định hình lại thói quen mua sắm trực tuyến.
Ông Trump cam kết chia “cổ tức thuế” 2.000 USD cho người dân Mỹ, đồng thời khẳng định thuế nhập khẩu giúp nước này thu về hàng nghìn tỷ.
Cuối tuần qua, dù có mưa và tiết trời se lạnh, hàng chục nghìn người vẫn tìm tới Trung tâm Triển lãm Việt Nam để hòa mình vào không khí náo nhiệt của Hội chợ Mùa thu 2025.
Nguồn tin cho thấy dường như một phần doanh số Tesla Cybertruck giai đoạn gần đây xuất phát từ SpaceX và xAI.
Sự biến mất của ưu đãi thuế liên bang tại Mỹ đã khiến người tiêu dùng đổ xô mua sắm xe điện trước hạn chót, đẩy doanh số lên mức kỷ lục - nhưng cũng mở ra viễn cảnh suy giảm mạnh trong những tháng...
Ngành bán lẻ hàng cao cấp đang gặp khủng hoảng bản sắc khiến người tiêu dùng không còn muốn chi tiêu cho những món đồ họ cho rằng không tương xứng với chất lượng và giá trị.
Doanh số của LVMH, Prada, Moncler đồng loạt suy giảm khi khách Mỹ chi tiêu ít hơn ở châu Âu, còn du khách Trung Quốc thắt chặt mua sắm tại Nhật Bản giữa biến động tỷ giá và thuế quan mới.
Trong thời kỳ lạm phát, nhãn mác “Made in USA” không còn đủ sức hấp dẫn. Người tiêu dùng Mỹ ưu tiên giá cả hơn việc ủng hộ hàng nội địa.
Crocs dự báo doanh thu quý III giảm 9–11% so với cùng kỳ, cổ phiếu mất gần 27% trong bối cảnh sức mua yếu, chi phí tăng và xu hướng giày “xấu xí” thoái trào.
“Sáng đặt đơn, hôm sau đã nhận tiền hoàn về MoMo. Mình thấy vui như được ai đó ‘tip’ ngược lại khi đi mua sắm vậy”, Mai Chi (27 tuổi, TP.HCM) chia sẻ.
Trong bối cảnh chi tiêu thắt chặt, hàng “dupe” và nhãn hàng riêng đang bùng nổ ở đa dạng ngành hàng tại xứ cờ hoa, từ thực phẩm, thuốc không kê đơn đến trang phục, mỹ phẩm.
Mức thuế đối ứng của Mỹ với hàng hóa Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%, mức thuế này đã phần nào làm giảm tâm lý căng thẳng của nhiều hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp.
Doanh số bán hàng cho người mua ở khu vực tư nhân trong nước, chỉ số quan trọng cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp, chỉ tăng 1,2%, mức tăng yếu nhất kể từ năm 2022.
Nhiều doanh nghiệp cho biết đang đánh giá tác động và mức độ cạnh tranh với các nước đối thủ xuất khẩu vào thị trường Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump công bố thuế đối ứng.
Mức thuế 20% tuy đã giảm mạnh so với dự kiến ban đầu là 46%, các chuyên gia, doanh nghiệp vẫn nuôi kỳ vọng có đàm phán để giảm thêm.
Thay vì chi tiêu mạnh tay vào mùa hè, nhiều người Mỹ tham gia trào lưu “Tháng 7 không mua sắm” để tiết kiệm, kiểm soát tài chính và rà soát thói quen tiêu dùng.
Theo khảo sát của TGM Research, một nửa người tiêu dùng Việt mua hàng online mỗi tuần với 92% giao dịch qua điện thoại. Hành vi mua sắm của người việt cũng đa dạng, linh hoạt.