Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO tập trận ở nước thành viên mới nhất

Binh sĩ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tập trận tại Bắc Macedonia nhằm thể hiện sự sẵn sàng hành động dọc biên giới phía đông của khối.

nato tap tran anh 1

Đây là một phần của cuộc tập trận “Swift Response 22” (tạm dịch: Phản ứng nhanh 22) với sự tham gia của gần 10.000 binh sĩ từ 19 quốc gia, AP đưa tin. Trong ảnh, binh sĩ Anh chuẩn bị tham gia diễn tập tại căn cứ Krivolak, Bắc Macedonia, ngày 12/5.

nato tap tran anh 2

Cuộc tập trận được tổ chức tại 5 địa điểm khác nhau, từ Na Uy tới Bắc Macedonia - quốc gia mới chỉ là thành viên NATO từ năm 2020.

nato tap tran anh 3

Trong 10 ngày qua, khoảng 4.600 binh sĩ từ Albania, Pháp, Hy Lạp, Italy, Montenegro, Anh, Mỹ và nước chủ nhà Bắc Macedonia đã tham gia các cuộc tập trận, bao gồm diễn tập nhảy dù ở nhiều địa điểm tại quốc gia vùng Balkan này.

nato tap tran anh 4

Lực lượng đổ bộ đường không Italy nhảy dù từ máy bay vận tải C-130.

nato tap tran anh 5

Trực thăng Chinook của Anh triển khai khí tài của lực lượng đổ bộ đường không.

nato tap tran anh 6

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hầu hết lực lượng tham gia đến từ Nhóm chiến đấu nhảy dù số 2 (2 PARA Battlegroup), được hỗ trợ bởi lực lượng pháo binh, công binh, hậu cần, quân y và thông tin.

nato tap tran anh 7

Trực thăng Black Hawk của Mỹ tham gia diễn tập. Mỹ cử khoảng 2.700 binh sĩ tham gia chuỗi tập trận Swift Response năm nay.

nato tap tran anh 8

“Tôi nghĩ đây là minh chứng kỳ diệu cho những điều chúng tôi có thể làm như một liên minh, cũng như khả năng thể hiện năng lực chiến đấu nếu được yêu cầu và việc chúng tôi có thể làm nhanh thế nào”, thiếu tướng Peter B. Andrysiak, phó chỉ huy lực lượng lục quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi, tuyên bố.

nato tap tran anh 9

Cuộc tập trận được tổ chức trong bối cảnh “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga và Ukraine đã diễn ra gần 3 tháng. Các nước NATO lên án mạnh mẽ hành động của Nga và tuyên bố tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Âu.

nato tap tran anh 10

Khối quân sự này có thể sắp đón nhận thành viên mới khi Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin ngày 12/5 cùng tuyên bố mong muốn gia nhập NATO. Ngoài Phần Lan, Thụy Điển cũng đang tính đến khả năng gia nhập liên minh Bắc Đại Tây Dương để phòng ngừa nguy cơ từ Nga.

Điện Kremlin: Phần Lan gia nhập NATO là 'mối đe dọa' với Nga

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 12/5 cho biết việc Phần Lan gia nhập NATO "chắc chắn" là mối đe dọa với Nga.

Lãnh đạo Phần Lan muốn gia nhập NATO 'ngay lập tức'

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin ngày 12/5 ra tuyên bố chung cho biết nước này muốn sớm nộp đơn gia nhập NATO.

Việt Hà

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm