Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin: Phần Lan gia nhập NATO là 'mối đe dọa' với Nga

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 12/5 cho biết việc Phần Lan gia nhập NATO "chắc chắn" là mối đe dọa với Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Phần Lan đã có những động thái không thân thiện. "Điều này là đáng tiếc và buộc chúng tôi phải có phản ứng phù hợp".

Khi được báo chí hỏi liệu việc Phần Lan muốn gia nhập NATO sẽ là mối đe dọa với Nga, ông Peskov trả lời: "Chắc chắn".

Ông Peskov nhấn mạnh Nga sẽ xem xét các biện pháp cần thiết để duy trì an ninh trước tình hình hiện nay, TASS đưa tin.

"Mọi chuyện sẽ phụ thuộc vào quá trình này (Phần Lan gia nhập NATO), hay việc xây dựng hạ tầng quân sự gần biên giới chúng tôi như thế nào", ông nói.

Trước đó, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin ngày 12/5 cho biết nước này sẽ nộp đơn gia nhập NATO "sớm nhất có thể". Helsinki dự kiến đưa ra quyết định chính thức vào ngày 15/5.

Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.300 km với Nga. Nước này giữ lập trường trung lập trong nhiều thập niên, nhưng gần đây thúc đẩy quá trình gia nhập NATO, sau khi Nga phát động "chiến dịch quân sự".

Dien Kremlin len tieng Phan Lan gia nhap NATO anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS.

"Việc mở rộng NATO và xây dựng hạ tầng quân sự sát biên giới Nga không giúp thế giới, đặc biệt là lục địa Á - Âu ổn định và an toàn", ông Peskov nói.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẽ có những biện pháp đáp trả, bao gồm những biện pháp kỹ thuật - quân sự nhằm ngăn chặn mối đe dọa với an ninh quốc gia, theo AFP.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 12/5 cho biết việc NATO viện trợ vũ khí cho Ukraine sẽ tăng nguy cơ khối quân sự phương Tây xung đột Nga, có thể leo thang thành xung đột hạt nhân - điều sẽ là "kịch bản tồi tệ với tất cả".

'Phần Lan hóa' không thuộc về thế kỷ 21 Bà Tanja Jääskeläinen, Phó vụ trưởng Vụ Chính trị, Bộ Ngoại giao Phần Lan, cho biết Helsinki coi NATO là chủ thể thúc đẩy an ninh và ổn định xuyên Đại Tây Dương và ở châu Âu.

Lãnh đạo Phần Lan muốn gia nhập NATO 'ngay lập tức'

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin ngày 12/5 ra tuyên bố chung cho biết nước này muốn sớm nộp đơn gia nhập NATO.

Điều Phần Lan và Thụy Điển lo sợ nhất trước khi vào NATO

Khoảng thời gian trước khi trở thành thành viên chính thức của NATO sẽ là giai đoạn Phần Lan và Thụy Điển đối mặt nhiều rủi ro nhất.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm