Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Phần Lan muốn gia nhập NATO 'ngay lập tức'

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin ngày 12/5 ra tuyên bố chung cho biết nước này muốn sớm nộp đơn gia nhập NATO.

"Phần Lan phải nộp đơn xin gia nhập NATO ngay lập tức", ông Niinisto và bà Marin nói trong tuyên bố chung.

Tuyên bố từ phía Phần Lan cho thấy Helsinki sẽ thúc đẩy việc trở thành thành viên NATO. Nước láng giềng Thụy Điển cũng được cho là sẽ quyết định xin gia nhập NATO trong những ngày tới, theo AP.

"Thời khắc ra quyết định đã đến gần, chúng tôi khẳng định quan điểm bình đẳng, cũng để cung cấp thông tin cho các đảng tại quốc hội (Phần Lan) rằng gia nhập NATO sẽ tăng cường an ninh cho Phần Lan", tổng thống và thủ tướng Phần Lan cho biết.

Tổng thống Phần Lan hy vọng các bước để hoàn tất thủ tục nộp đơn gia nhập NATO sẽ được thực hiện nhanh chóng trong vài ngày tới.

Phan Lan nop don gia nhap NATO anh 1

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Tổng thống Niinisto và Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 11/5 đã ký tuyên bố tăng cường hợp tác an ninh giữa Anh và Phần Lan, trước những lo ngại an ninh từ xung đột Nga - Ukraine, theo Reuters.

"Trong trường hợp xảy ra thảm họa, hoặc trường hợp một trong hai chúng tôi bị tấn công, cả hai sẽ hỗ trợ lẫn nhau, bao gồm hỗ trợ quân sự", Thủ tướng Johnson nói tại họp báo ở Helsinki.

Sau khi Nga phát động "chiến dịch quân sự", Phần Lan và Thụy Điển đã đổi lập trường trung lập sang thúc đẩy việc gia nhập NATO. Tuy vậy, hai nước lo ngại sẽ bị đe dọa trong giai đoạn chờ đơn gia nhập được thông qua, vốn mất nhiều thời gian, theo Reuters.

Khi được hỏi liệu Phần Lan có khiêu khích Nga khi nộp đơn gia nhập NATO hay không, Tổng thống Niinisto nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ quyết định gia nhập liên minh quân sự nào.

'Phần Lan hóa' không thuộc về thế kỷ 21 Bà Tanja Jääskeläinen, Phó vụ trưởng Vụ Chính trị, Bộ Ngoại giao Phần Lan, cho biết Helsinki coi NATO là chủ thể thúc đẩy an ninh và ổn định xuyên Đại Tây Dương và ở châu Âu.

Điều Phần Lan và Thụy Điển lo sợ nhất trước khi vào NATO

Khoảng thời gian trước khi trở thành thành viên chính thức của NATO sẽ là giai đoạn Phần Lan và Thụy Điển đối mặt nhiều rủi ro nhất.

Động thái bước ngoặt của Phần Lan trước chiến sự Ukraine

Dù nhiều người nói về "Phần Lan hóa" cho Ukraine, chiến dịch quân sự do Nga phát động khiến Phần Lan ngày càng rời xa mô hình "Phần Lan hóa" hơn bao giờ hết.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm