Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO mở văn phòng liên lạc đầu tiên tại châu Á

Nikkei Asia đưa tin NATO đang lên kế hoạch mở văn phòng liên lạc tại Tokyo, Nhật Bản. Đây sẽ là văn phòng liên lạc đầu tiên của liên minh quân sự này ở khu vực châu Á.

Tổng thư ký NATO bắt tay với thủ tướng Nhật Bản ở Tokyo hồi tháng 1. Ảnh: Reuters.

Văn phòng liên lạc sẽ tạo điều kiện cho NATO tham vấn định kỳ với Nhật Bản và các đối tác quan trọng trong khu vực như Hàn Quốc, Australia và New Zealand, giữa lúc tổ chức này coi Trung Quốc nổi lên như một thách thức mới, bên cạnh mối quan tâm truyền thông là Nga.

Trong chuyến thăm Tokyo hồi tháng 1 vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg lần đầu tiên thảo luận về ý tưởng mở văn phòng liên lạc, theo Nikkei Asia.

Một nguồn tin cho hay vào giữa tháng 4, liên minh đã đưa ra dự thảo đề xuất cho 31 thành viên.

Hai bên vẫn đang đàm phán về việc Nhật Bản cung cấp không gian hay NATO tài trợ cho văn phòng. Trong nhiều trường hợp, nước sở tại cung cấp không gian văn phòng cho NATO.

Nếu Tokyo cung cấp tài chính để một liên minh quân sự phương Tây hiện diện tại Nhật Bản, động thái này sẽ tượng trưng cho giai đoạn mới trong hợp tác quốc phòng giữa hai bên.

NATO đã thành lập các văn phòng liên lạc tương tự tại Liên Hợp Quốc ở New York, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu ở Vienna, cũng như ở Georgia, Ukraine, Bosnia và Herzegovina, Moldova và Kuwait.

Đại sứ Đan Mạch tại Nhật Bản Peter Taksoe-Jensen cho hay văn phòng liên lạc tại Nhật Bản sẽ là văn phòng đầu tiên thuộc loại này của NATO ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Bước đi này không chỉ mang tính tượng trưng.

“Đây sẽ là cách rất rõ ràng và thực tế nhằm tăng cường quan hệ giữa Nhật Bản và NATO”, ông nói.

Liên minh quân sự và Nhật Bản cũng sẽ nâng cấp phối hợp, hướng tới ký kết Chương trình hợp tác đáp ứng nhu cầu riêng (ITPP) trước Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius, Litva vào ngày 11-12/7.

Hai bên sẽ tăng cường hợp tác giải quyết các mối đe dọa an ninh mạng, phối hợp đưa ra lập trường chung về các công nghệ mới nổi và đột phá, đồng thời trao đổi chống lại thông tin sai lệch.

Quan chức Nhật Bản và NATO đã xác nhận những kế hoạch này.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Nhật Bản

Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về đất nước Nhật Bản - một cường quốc hàng đầu châu Á và được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Tổng thư ký NATO tới Ukraine

Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 20/4 đã có chuyến thăm đầu tiên đến Ukraine từ khi xung đột tại quốc gia này xảy ra vào năm 2022.

Phe đối lập giục ông Albanese dự thượng đỉnh NATO

Đảng đối lập ở Australia cho rằng Thủ tướng Anthony Albanese nên dự hội nghị thượng đỉnh NATO và tham gia vào gói hỗ trợ cho Ukraine.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm