Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NASA công bố bộ đồ 'trở lại Mặt Trăng'

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã cho cái nhìn sơ bộ về bộ đồ vũ trụ sẽ trang bị cho các phi hành gia trong sứ mệnh trở lại Mặt Trăng.

NASA và Công ty hàng không vũ trụ Axiom Space đã giới thiệu bộ đồ vũ trụ mà các phi hành gia sẽ mặc cho sứ mệnh Artemis III - đưa con người trở lại Mặt Trăng, CBS News đưa tin ngày 15/3.

Russell Ralston, Phó giám đốc chương trình EVA tại Axiom Space, cho biết bộ đồ mới này sẽ cơ động hơn so với bộ đồ cồng kềnh được dùng trong sứ mệnh Apollo, khiến các phi hành gia đã ngã khi đi bộ trên Mặt Trăng.

Mũ bảo hộ mới giúp cải thiện tầm nhìn, trong khi đôi ủng sẽ giúp phi hành gia dễ đi lại hơn.

Để chuẩn bị cho kế hoạch đổ bộ vào năm 2025, Axiom Space và NASA sẽ tinh chỉnh và đánh giá bộ đồ thông qua các bài thử nghiệm ở Trung tâm Vũ trụ Johnson.

So với bộ đồ được công bố ngày 15/3 có màu chủ đạo là đen, ông Ralston cho biết phiên bản cuối cùng được trang bị cho các phi hành gia sẽ có màu trắng.

dat chan len mat trang anh 1

Kỹ thuật viên thử nghiệm bộ đồ vũ trụ cho sứ mệnh Artemis III. Ảnh: CBS.

Bộ đồ cũng sẽ trang bị những vật liệu tối ưu nhất để phi hành gia có thể hoạt động ở vùng cực nam của Mặt Trăng, với một số nơi có nhiệt độ lạnh nhất hệ Mặt Trời.

NASA đã thuê Axiom Space trong hơn 15 năm qua để phát triển một bộ đồ vũ trụ thế hệ mới. Peggy Whitson, cựu phi hành gia NASA, nói rằng đây cũng là bộ đồ đầu tiên được thiết kế để vừa với phụ nữ.

Việc đảm bảo bộ đồ vũ trụ đáp ứng mọi tiêu chí an toàn được xem là điều sống còn.

"Mạng sống của các phi hành gia phụ thuộc vào sản phẩm chúng tôi đang chế tạo. Đó là điều chúng tôi cực kỳ coi trọng", ông Russel Ralston nói.

Kể từ sau lần đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng năm 1969, Mỹ đã có thêm 6 lần đưa con người trở lại Mặt Trăng trong các dự án Apollo, với lần cuối cùng đã từ năm 1972.

Hiểu về vũ trụ qua những cuốn sách

Mục Thế giới giới thiệu các cuốn sách về vũ trụ như cuốn “Vũ trụ”, “Lược sử thời gian”, “Một đêm”. Đây là những cuốn sách cung cấp kiến thức về vũ trụ, khơi gợi cảm hứng khám phá khoảng không vô tận.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

NASA công bố bức ảnh hoàng hôn trên Sao Hỏa

Tàu thăm dò Curiosity của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa gửi về Trái Đất hình ảnh ghi lại cảnh hoàng hôn trên Sao Hỏa, CNN đưa tin.

Tàu Orion thám hiểm Mặt Trăng đã trở về Trái Đất

Tàu thám hiểm Orion của NASA đã quay trở lại Trái Đất và hạ cánh ngoài khơi Mexico vào ngày 11/12, kết thúc chuyến bay thử nghiệm đến Mặt Trăng.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm