Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nạn nhân lên tiếng phơi bày quan hệ ấu dâm của tác gia nổi tiếng

Sau hơn 30 năm, nạn nhân từng quan hệ với một nhà văn hàng đầu người Pháp khi chưa thành niên đã viết sách phơi bày những đau đớn bà phải chịu đựng.

Đối với nhiều người, cuộc tranh luận về hành vi của nhà văn Gabriel Matzneff, 83 tuổi, là một vấn đề không mới. Đã có nhiều nhà bình luận, phê bình văn học nhận ra xu hướng quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên của Matzneff qua nhiều chi tiết ẩn giấu trong các tác phẩm của ông. Theo đó, Matzneff đã cho thấy ông có khá nhiều kinh nghiệm quan hệ tình dục với trẻ em.

Nhưng gần đây, vấn đề này một lần nữa nóng lên khi cuốn sách có tựa Le Consentement được xuất bản. Tác giả cuốn sách này là Vanessa Springora, 47 tuổi, hiện là người đứng đầu một nhà nhà xuất bản nổi tiếng. Trong cuốn sách này, bà Springora đã khắc hoạ việc bà bị Matzneff quyến rũ hai lần, ở tuổi 14 và tuổi 36 cũng như những nỗi đau dai dẳng bà phải chịu đựng một thời gian dài sau đó.

Au dam; Nha van Phap au dam; Van hoc Phap; Van hoa Phap; Quan he voi tre vi thanh nien anh 1

Cuốn sách vừa được ra mắt vào ngày 2/1. Ảnh: Grasset.

Bản thân nhà văn Matzneff cũng đã nhiều lần đề cập trong các chương trình truyền hình và bài báo việc ông ưa thích quan hệ với các em nhỏ chưa trưởng thành. Vào giữa những năm 1970, ông đã đăng tải một bài viết nổi tiếng nhưng gây nhiều tranh cãi có tựa là Les Moins de Seize Ans (tạm dịch Những người dưới 16).

Nhưng Springora là người đầu tiên công bố những cảm xúc của bà sau khi có mối quan hệ với Matzneff.

Bà đã viết trong cuốn sách: "Như thể việc đi qua cuộc đời tôi không đủ sức phá huỷ tôi, giờ đây ông ta còn ghi chép lại, làm sai lệch, lưu giữ và khắc sâu mãi mãi những hành động sai trái của mình".

Ông Gabriel phủ nhận mọi hành vi sai trái và trong một thông điệp với tờ báo Parisien cuối tuần qua, ông đã chỉ trích "những hành vi tấn công bất công và quá đáng đó", đồng thời khẳng định rằng mối quan hệ của ông với bà Springora là một trong điều "đẹp đẽ".

Au dam; Nha van Phap au dam; Van hoc Phap; Van hoa Phap; Quan he voi tre vi thanh nien anh 2
Nhà văn Gabriel Matzneff đã phủ nhận mọi hành vi sai trái. Ảnh: AFP.

Trong cuốn sách của mình bà Springora đã viết: "Ở tuổi 14, bạn không cần phải có một người đàn ông 50 tuổi chờ bạn khi bạn rời trường, bạn không phải sống trong khách sạn với ông ta, hoặc thấy mình trên giường của ông ta với dương vật của ông ấy ở trong miệng khi đáng lẽ ra bạn nên thưởng thức các món ăn nhẹ".

Bà Springora còn cho biết Matzneff tự hào về "những kinh nghiệm và bí quyết trong việc lấy đi trinh tiết của những cô gái rất trẻ mà không khiến họ đau khổ".

Trước khi xuất bản cuốn sách này, các bộ trưởng Pháp đã đánh giá về Matzneff, nói rằng danh tiếng trong giới văn chương của ông không nên là cái cớ bảo vệ ông.

Bộ trưởng y tế Pháp Adrien Taquet, người chịu trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cho trẻ em, dành lời ca ngợi Springora vì đã lên tiếng dù sự việc xảy ra từ lâu, đồng thời bày tỏ hy vọng điều này sẽ khuyến khích những phụ nữ khác chung tay hành động.

Bộ trưởng Văn hóa Pháp Franck Riester cũng nói: "Có được ánh hào quang trong giới văn học không phải là lá chắn bảo đảm để miễn hình phạt. Tôi dành mọi sự ủng hộ của mình cho tất cả các nạn nhân có can đảm phá vỡ sự im lặng".

Ở Pháp, việc quan hệ tình dục với bất cứ ai dưới 15 tuổi là trái luật.

Quan hệ bạo lực của huyền thoại phim ‘Bố già’ và người vợ cả bí ẩn

Tác giả Sarah Broughton đã đi sâu tìm hiểu câu chuyện đằng sau những bê bối của ngôi sao Hollywood Anna Kashfi, người vợ đầu tiên của ‘Bố già’ Marlon Brando.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm