Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyễn Trọng Tạo: Những gì gửi lại cõi trần

Nhà thơ xứ Nghệ đã vĩnh viễn rời xa nhân thế, nhưng bạn hữu văn chương và những người yêu thơ vẫn nhớ tới ông bằng những tình cảm thiết tha nhất.

Nguyễn Trọng Tạo- Tuyển tập là công trình sưu tầm công phu, cho người đọc thấy được một cái nhìn bao quát về gia tài sáng tạo đồ sộ của con người tài hoa luôn nặng lòng với những khúc đồng dao. Bộ sách là hợp tuyển các sáng tác của trên cả hai lĩnh vực thơ ca và âm nhạc.

Không chỉ làm thơ, viết nhạc, sinh thời Nguyễn Trọng Tạo còn thử sức mình với thể loại văn xuôi, ông đã cho ra đời một số truyện ngắn, tạp văn, cũng như viết nhiều bài phê bình thơ. Trong bộ sách này, người đọc sẽ được thấy một "chân dung khác" của con người đầy sáng tạo ấy.

Nguyen Trong Tao: Nhung gi gui lai coi tran anh 1

Bộ sách Nguyễn Trọng Tạo- Tuyển tập ra mắt đúng một năm ngày mất của cố nhà thơ, nhạc sĩ.

Vần thơ còn mãi với đời

Trong sự nghiệp của sáng tác của mình tác giả của trường ca Con đường của những vì sao đã từng xuất bản hơn 20 đầu sách gồm: Thơ, văn xuôi, nhạc, phê bình tiểu luận. Nguyễn Trọng Tạo- Tuyển tập là một bộ sách công phu, tái hiện một cách đầy đủ và hệ thống chặng đường gần nửa thế kỷ cầm bút của nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.

Bộ sách được chia làm 3 tập. Tập 1: Thơ và nhạc với 348 bài thơ trường ca và 72 bài nhạc. Tập 2: Văn xuôi với 121 bài viết, bao gồm 9 truyện ngắn và vừa, 13 tạp văn, 13 bài trả lời phỏng vấn và 86 bài viết về văn chương, lý luận phê bình, chân dung, tự sự. Tập 3: Nhịp đồng dao- Những bài viết về Nguyễn Trọng Tạo với 48 bài viết của các văn nghệ sĩ về chân dung và các sáng tác của ông

Nguyễn Trọng Tạo- Tuyển tập được biên soạn trong một thời gian ngắn, bằng công sức và tâm huyết của bạn bè thân hữu, và những người yêu quý nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Sinh thời, tác giả của Trường ca Đồng Lộc rất muốn có một tuyển tập cho riêng mình, nhưng tiếc rằng ước nguyện ấy chưa thể thành hiện thực trong những ngày tháng ông nằm trên giường bệnh.

Một lý do nữa, để bộ sách này trở nên đặc biệt, đó là: Tác phẩm ra đời sau gần một năm ngày mất của cố nhà thơ, nhạc sĩ. Nó như nén tâm nhang thành kính của bạn hữu gửi tới người đã khuất. Đúng như tên gọi Nguyễn Trọng Tạo- Tuyển tập, bộ sách tập hợp những gì tinh túy nhất của tác giả trên ba lĩnh vực: thơ, văn và nhạc.

Nguyen Trong Tao: Nhung gi gui lai coi tran anh 2

Nhà thơ Hữu Thỉnh chia sẻ trong buổi tọa đàm giới thiệu bộ sách.

Trưởng nhóm biên soạn- Nhà thơ Trần Quang Quý tâm sự rằng: Những ngày tháng cuối đời trong cơn bạo bệnh, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo có nhờ tôi toàn quyền làm bộ sách về các tác phẩm văn học, nghệ thuật của anh. Với sự tin tưởng ấy, tôi rất cảm động, tôi hứa sẽ cùng bạn bè làm bộ sách như anh mong muốn.

Tôi có nói với cháu Hương, con gái lớn của nhà thơ tranh thủ lúc ba còn tỉnh táo, thu thập tư liệu để thực hiện bộ tuyển tập này. Ban đầu, chúng tôi định làm một bộ tinh tuyển, để tác giả có thể nhìn thấy nó trước khi mất. Nhưng tiếc rằng thời gian không cho phép. Sau khi nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo mất, tôi và bè bạn đã bàn bạc nhau để cho ra đời bộ tuyển tập này từ hàng ngàn trang tư liệu mà tác giả để lại.

Nhà thơ Hữu Thỉnh cho rằng: Trời đã phú cho người nghệ sĩ khả năng kéo dài cuộc đời hữu hạn của mình thành vô hạn. Nguyễn Trọng Tạo đã kéo dài khả năng kéo dài cuộc sống của mình trong thơ ca, âm nhạc và cả hội họa. Anh vẽ bìa sách rất đẹp và có hồn. Bởi vậy, theo tôi Nguyễn Trọng Tạo là một con người hạnh phúc.

Nguyễn Trọng Tạo là một con người không chịu trói buộc mình trong một không gian chật hẹp. Anh luôn mở rộng không gian sống của mình để sáng tạo. Trong một ngày đặc biệt như hôm nay, tôi cảm thấy anh vẫn còn đâu đó quanh đây, chưa rời xa chúng ta.

Những điều ở lại nhân gian

Trong tập 3 của bộ sách với nhan đề Nhịp đồng dao- Những bài viết về Nguyễn Trọng Tạo đã ghi lại những tình cảm trân quý của bạn bè thân hữu dành cho nhà thơ quá cố. Với họ, cố nhà thơ, nhạc sĩ là một con người tài hoa, hào sảng và nhiều bè bạn. Đi tới đâu, ông cũng được mọi người yêu quý và nể trọng.

Nguyen Trong Tao: Nhung gi gui lai coi tran anh 3

Nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo và nhạc sĩ An Thuyên, một bức ảnh trong triển lãm Chân dung Nguyễn Trọng Tạo của nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán.

Nguyễn Trọng Tạo là một người ham vui và trọng tình nghĩa. Khi còn sống, ông thích được gặp gỡ bạn bè, nói chuyện về thơ ca. Trong con mắt của bạn bè thân hữu, ông chính là "linh hồn" của những buổi uống rượu, bình thơ. Chất nghệ sĩ, cái hào sảng và chân thành như đã ngấm vào máu thịt con người ấy từ thuở nào.

Hơn nữa thế kỉ gắn bó với thơ ca, sáng tác trong lòng người nghệ sĩ vẫn đau đáu những nỗi niềm với văn hóa truyền thống của dân tộc. Đó là trăn trở với những vần thơ lục bát, những suy tư cùng khúc đồng dao, với ông thơ và nhạc sẽ trở nên vô nghĩa nếu không gìn giữ được những nét đẹp của văn hóa dân tộc.

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã rời xa cõi tạm, nhưng những vần thơ và giai điệu trữ tình, thấm đẫm âm hưởng dân ca của ông sẽ còn mãi trong lòng người yêu thơ, yêu nhạc. Nguyễn Trọng Tạo- Tuyển tập sẽ là tư liệu quý để bạn đọc và công chúng hiểu hơn về một tài hoa nặng lòng với những giá trị truyền thống của dân tộc.

Số phận con thú linh từng là ‘sư tử thiêng’ gắn bó với người Việt

Con nghê từng hiện diện đa dạng, phong phú từ cung đình đến chốn dân gian, nhưng nó dần mất đi vị thế, thành một linh vật “bên rìa" đời sống hiện đại.

‘Hùng binh’ - lịch sử hào hùng bảo vệ chủ quyền biển đảo

'Đại Việt sử ký tục biên' có chép việc triều đình "Đặt đội Hoàng Sa gồm 70 suất, lấy người xã An Vĩnh sung vào đội ấy, cắt lượt nhau đi thuyền đến xứ ấy mò tìm báu vật".

TS Lê Thẩm Dương: 'Đọc sách là đứng lên vai người khổng lồ'

Trong buổi trò chuyện với độc giả tại Hà Nội tối 21/12, TS Lê Thẩm Dương nói về lợi ích của đọc sách, ông cho rằng văn hóa đọc nước ta đang phát triển.

Kinh doanh tu cong dong hinh anh

Kinh doanh từ cộng đồng

0

Xây dựng diễn đàn để khách hàng chia sẻ trải nghiệm là cách nhiều thương hiệu áp dụng. Dựa trên các nhu cầu của khách hàng, nhiều sản phẩm được cải tiến, nâng cao chất lượng.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm