Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam Định tặng bằng khen hai người hùng trong vụ cháy ở Hà Nội

Hai người hùng là Hoàng Anh Tuấn và Đồng Văn Tuấn vừa được Chủ tịch tỉnh Nam Định tặng bằng khen vì có hành động dũng cảm cứu người trong đám cháy ở Trung Kính.

Ngày 27/5, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị ký quyết định về việc tặng bằng khen cho hai cá nhân là Hoàng Anh Tuấn (thôn Hạ Kỳ, xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Hưng) và Đồng Văn Tuấn (thôn 3, xã Trực Khang, huyện Trực Ninh) đã có hành động dũng cảm cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy ở phố Trung Kính (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) vào ngày 24/5.

Chay nha tro Trung Kinh anh 1

Anh Đồng Văn Tuấn và Hoàng Anh Tuấn.

Theo quyết định tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, mỗi cá nhân tặng bằng khen sẽ được thưởng số tiền 2.700.000 đồng từ nguồn kinh phí khen thưởng của tỉnh Nam Định.

Trước khi được Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tặng Bằng khen, các anh Hoàng Anh Tuấn và Đồng Văn Tuấn cùng hai người khác đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen.

Trong thư, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ xúc động khi được biết, các anh: Phạm Quốc Luật (quê Hà Tĩnh) , Nguyễn Kim Long (Hà Nội), Hoàng Anh Tuấn, Đồng Văn Tuấn đã dũng cảm, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, dùng thang leo lên tầng cao và sử dụng búa tạ để đập tường kịp thời giải cứu các nạn nhân trong vụ cháy. Thủ tướng ghi nhận, khen ngợi hành động mưu trí, dũng cảm này.

Trước đó, khoảng 0h30 ngày 24/5, ngôi nhà tại số 1 ngách 43/98/31 Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) bốc cháy dữ dội.

Tại thời điểm trên, anh Phan Quốc Luật (làm nghề nhôm kính) vừa kết thúc ca làm thêm chạy xe công nghệ. Khi về phòng trọ, anh nghe tiếng nổ lớn liền nhìn qua cửa sổ thì phát hiện đám cháy. Ngay lập tức, anh Luật gọi vợ đi cứu giúp. Nhìn lên thấy có người giơ tay vẫy ở cửa sổ tầng hai ngôi nhà hai tầng, anh Luật hô hoán "có người ở tầng hai, tìm thang, búa và dụng cụ cứu người".

Anh Nguyễn Kim Long (con trai chủ nhà nơi anh Luật thuê trọ) lập tức lấy thang, búa để hỗ trợ anh Luật.

Chay nha tro Trung Kinh anh 2

Anh Đồng Văn Tuấn dùng búa đập tường cứu các nạn nhân mắc kẹt.

Mang thang đến nơi, các anh Đồng Văn Tuấn và Hoàng Văn Tuấn cùng trèo lên bức tường, sau đó hai người cùng kéo thang lên gờ của bức tường để tiếp tục trèo thang tiếp lên cửa sổ tầng hai, nơi có người đang mắc kẹt trong phòng.

Anh Hoàng Văn Tuấn giữ thang cho anh Đồng Văn Tuấn trèo lên cửa sổ, dùng búa tạ đập tường để cứu người. Chiếc thang tre hơi ngắn, anh Tuấn dáng người nhỏ nhắn nên lực búa đập tường không được mạnh.

Lúc này, các anh Nguyễn Kim Long đưa thêm thang dây cho Hoàng Văn Tuấn để Đồng Văn Tuấn mắc vào cửa sổ trèo thêm lên và bám tay vào thang, tiếp tục dùng búa tạ đập tường.

Sau một hồi dùng búa tạ để đập, anh Đồng Văn Tuấn xuống để anh Phan Quốc Luật trèo lên tiếp tục đập cho đến khi thủng bức tường, đủ để người chui ra ngoài.

Ngay sau khi đập thủng tường, anh Hoàng Văn Tuấn cùng lên để đỡ từng người trong phòng chui ra ngoài. Mọi người xung quanh cùng hỗ trợ đưa 4 người xuống dưới an toàn.

Cùng thời điểm đó, các đơn vị tiếp cận hiện trường, triển khai chữa cháy, ngăn cháy lan cùng các mũi trinh sát tìm kiếm, cứu người bị nạn.

Các lực lượng tổ chức phá khóa cổng chính, phá ô cửa sổ tiếp cận vào bên trong ngôi nhà và cứu được 7 người mắc kẹt, trong đó có 3 người bị thương được đưa đi cấp cứu. Đến 1h26, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. 14 người đã thiệt mạng trong vụ cháy.

Nhân chứng kể lại vụ cháy nhà trọ kinh hoàng ở Trung Kính, Hà Nội Nhiều người chứng kiến thời khắc xảy ra hỏa hoạn tại ngõ 119 phố Trung Kính, quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, đám cháy bùng nhanh tỏa ra nhiệt lượng cao, khói bốc nghi ngút.

Thủ tướng gửi thư khen 4 cá nhân dũng cảm cứu người trong vụ cháy

Trong thư, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ rất xúc động khi được biết, các anh: Phạm Quốc Luật, Nguyễn Kim Long, Hoàng Anh Tuấn, Đồng Văn Tuấn đã dũng cảm giải cứu các nạn nhân.

Hai vợ chồng tử vong, vợ đang mang thai 3 tháng trong vụ cháy ở Hà Nội

Trong số 14 trường hợp tử vong, có hai nạn nhân ở Hải Dương là vợ chồng, mới cưới nhau hơn một năm. Thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, người vợ đang mang thai tháng thứ 3.

Nguyện ước chưa thành của đôi trẻ tử vong trong vụ cháy ở Trung Kính

Dự định cuối năm tổ chức đám cưới, song chưa hoàn thành nguyện ước thì đôi trẻ đã gặp nạn trong vụ cháy nhà trọ ở phố Trung Kính, Hà Nội.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://vtcnews.vn/nam-dinh-tang-bang-khen-2-nguoi-hung-dap-tuong-cuu-nguoi-trong-vu-chay-nha-tro-ar873551.html

Minh Tuệ/VTC News

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm