Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Myanmar xin lỗi Thái Lan vì để chiến đấu cơ bay qua không phận

Thái Lan hôm 1/7 cho biết Myanmar đã gửi lời xin lỗi sau khi một máy bay chiến đấu của nước này xâm nhập không phận Thái Lan, buộc chính quyền phải sơ tán hàng trăm người dân.

Sự việc trên diễn ra vào ngày 30/6 tại huyện Phop Phra, tỉnh Tak của Thái Lan. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết nước này không muốn làm sự việc thêm nghiêm trọng.

Chính quyền địa phương đã sơ tán các ngôi làng và trường học trong khu vực. Giáo viên tại trường Wale đã dẫn hơn 200 học sinh rời các lớp học đến các tòa nhà kiên cố trong sân trường để đảm bảo an toàn, theo AP.

Video ghi lại cho thấy dường như một chiếc MiG-29 đang bay nhiều vòng trong không phận Thái Lan qua các ngôi làng và trường học trước khi tiến về phía Myanmar.

May bay Myanmar bay qua khong phan Thai Lan anh 1

Một máy bay chiến đấu của Myanmar đã bay vào không phận của Thái Lan hôm 30/6. Ảnh: AP.

“Các tùy viên quân sự đã trao đổi, và họ (phía Myanmar) xin lỗi. Bộ ngoại giao của hai nước cũng đã nói chuyện. Đây có vẻ như là một sự cố nghiêm trọng, nhưng tất cả phụ thuộc vào chúng ta có muốn làm nghiêm trọng vấn đề này hay không. Hai bên đang có mối quan hệ tốt đẹp và có thể nói chuyện”, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha khẳng định.

Ông nói thêm rằng: “Điều quan trọng nhất là chúng ta có khả năng bảo vệ chủ quyền của mình. Chúng ta cũng phải hoạch định sức mạnh và tính hiện đại (của nền quốc phòng) trong tương lai. Đây không phải là vấn đề lớn”.

Lực lượng không quân của Thái Lan đã điều động hai máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất đến khu vực mà chiếc MiG-29 bay qua.

Các nhà chức trách quân sự Thái Lan cho biết máy bay phản lực Myanmar đã hỗ trợ trên không cho một chiến dịch quân sự trên bộ bên trong Myanmar. Chiến dịch diễn ra cách biên giới Thái Lan chỉ một km. Thái Lan xác nhận hơn 500 người đã chạy sang phía nước này trong vụ việc.

Giao tranh giữa quân chính phủ Myanmar và quân du kích sắc tộc đã diễn ra trong hàng thập kỷ qua. Tuy nhiên, số cuộc giao tranh ngày càng gia tăng kể từ khi quốc gia Đông Nam Á này thay đổi chính quyền vào tháng 2/2021.

Myanmar thiêu rụi khối ma túy trị giá hơn nửa tỷ USD

Giới chức Myanmar ngày 26/6 tuyên bố đã đốt bỏ lượng ma túy trị giá hơn nửa tỷ USD nhân Ngày Thế giới Phòng chống Ma túy, theo AFP.

Bà Aung San Suu Kyi bị biệt giam

Một phát ngôn viên của quân đội ngày 23/6 cho biết cựu Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi đang bị biệt giam trong một khu nhà tù do quân đội xây dựng ở thủ đô Naypyidaw.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm