Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Aung San Suu Kyi bị biệt giam

Một phát ngôn viên của quân đội ngày 23/6 cho biết cựu Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi đang bị biệt giam trong một khu nhà tù do quân đội xây dựng ở thủ đô Naypyidaw.

"Theo luật hình sự, bà (Aung San Suu Kyi) đã bị biệt giam trong tù" kể từ ngày 22/6, phát ngôn viên Zaw Min Tun cho biết trong một tuyên bố, AFP đưa tin.

Thông báo của quân đội Myanmar được đưa ra sau khi có tin tức về việc bà Suu Kyi bị chuyển từ nơi giam lỏng sang nhà tù hôm 22/6.

Kể từ khi bị lật đổ trong cuộc chính biến năm ngoái, bà Suu Kyi đã bị giam lỏng tại nhà riêng sau đó được chuyển đến một địa điểm bí mật ở Naypyidaw, cùng với một số nhân viên và con chó của bà, theo các nguồn thạo tin.

Bà Aung San Suu Kyi, người đoạt giải Nobel hòa bình và vừa bước sang tuổi 77, chỉ được phép rời nơi giam giữ để tham dự các phiên tòa xét xử bà tại một tòa án quân sự. Bà có thể phải chịu tổng mức án tù lên tới 150 năm.

Ba Suu Kyi bi biet giam trong nha tu anh 1

Bà Aung San Suu Kyi. Ảnh: Reuters.

Luật sư của Aung San Suu Kyi đã bị cấm trao đổi với giới truyền thông, và báo chí bị cấm tham gia phiên tòa xét xử bà.

Cho đến nay, bà đã bị kết án ít nhất 20 tội danh kể từ khi chính quyền dân cử bị lật đổ hồi tháng 2/2021, trong đó có tới 11 tội danh liên quan đến tham nhũng. Các tội danh còn lại bao gồm kích động chống lại quân đội, vi phạm các quy tắc phòng chống Covid-19 và vi phạm luật viễn thông.

Hồi 27/4, một tòa án tại Myanmar tuyên phạt bà Aung San Suu Kyi 5 năm tù với cáo buộc tham nhũng. Với hình phạt này, tổng án tù mà cựu lãnh đạo Myanmar phải nhận đã lên tới 11 năm.

Theo kết luận của tòa, bà Aung San Suu Kyi đã nhận hối lộ 600.000 USD - bao gồm 11,4 kg vàng và tiền mặt - từ cựu Thủ hiến vùng Yangon Phyo Min Thein.

Cựu cố vấn nhà nước Myanmar bác bỏ các cáo buộc và mô tả chúng là “lố bịch”.

Bà Aung San Suu Kyi bất ngờ bị chuyển đến nhà tù

Cựu cố vấn nhà nước Myanmar đã bị chuyển từ nơi bà bị giam lỏng tới nhà tù và các phiên tòa xét xử bà trong thời gian tới sẽ được tổ chức ngay tại đây.

Bà Aung San Suu Kyi nhận thêm bản án 5 năm tù

Một tòa án tại Myanmar ngày 27/4 tuyên phạt cựu Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi 5 năm tù với cáo buộc tham nhũng, Reuters dẫn một nguồn tin thông thạo sự việc.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm