Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Aung San Suu Kyi bất ngờ bị chuyển đến nhà tù

Cựu cố vấn nhà nước Myanmar đã bị chuyển từ nơi bà bị giam lỏng tới nhà tù và các phiên tòa xét xử bà trong thời gian tới sẽ được tổ chức ngay tại đây.

Bà Aung San Suu Kyi, cố vấn của chính quyền dân sự Myanmar bị lật đổ hồi tháng 2/2021, được chuyển từ một địa điểm giam lỏng đến nhà tù ở thủ đô của đất nước hôm 22/6, AP đưa tin.

Các phiên tòa tiếp theo xét xử bà cựu cố vấn nhà nước Myanmar sẽ được diễn ra ngay bên trong khu vực nhà tù này. Các nhà cầm quyền quân sự của Myanmar hiện nay không giải thích về việc chuyển địa điểm phiên tòa từ phòng xử án sang nhà tù.

co van cua chinh quyen dan su Myanmar,  Aung San Suu Kyi anh 1

Cựu cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi. Ảnh: AP.

Sau khi bị bắt giữ vào ngày 1/2/2021, bà Aung San Suu Kyi bị giam lỏng tại tư gia, nhưng sau đó đã được chuyển đến ít nhất một địa điểm khác. Nhiều nguồn tin cho rằng địa điểm bí mật nằm thủ đô Naypyitaw, thường là trong một căn cứ quân sự.

Bà Aung San Suu Kyi - người từng đoạt giải Nobel Hòa bình và vừa bước sang tuổi 77 - đã bị cáo buộc với ít nhất 20 tội danh kể từ khi chính quyền dân cử bị lật đổ trong một cuộc chính biến vào đầu năm ngoái, trong đó có tới 11 tội danh liên quan đến tham nhũng. Án phạt cho mỗi cáo buộc tham nhũng có thể lên tới 15 năm tù giam.

Cựu cố vấn nhà nước Myanmar bắt đầu bị xét xử tại một tòa án đặc biệt ở thủ đô Naypyitaw, bắt đầu từ ngày 24/5/2021.

Bà đã bị kết án 4 năm tù vào đầu năm 2022 vì nhập khẩu, sở hữu bất hợp pháp các máy thu, phát vô tuyến cũng như vi phạm quy định phòng dịch Covid-19.

Mới đây, ngày 27/4, một tòa án tại Myanmar tuyên phạt bà Aung San Suu Kyi 5 năm tù với cáo buộc tham nhũng sau khi đưa ra kết luận bà đã nhận hối lộ 600.000 USD - bao gồm 11,4 kg vàng và tiền mặt - từ cựu Thủ hiến vùng Yangon Phyo Min Thein.

Bên cạnh đó, bà còn bị buộc tội gian lận bầu cử và vi phạm Đạo luật Bí mật quan chức.

Ông Hun Sen kêu gọi Myanmar không hành quyết tù chính trị

Trong thư gửi Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing hôm 11/6, Thủ tướng Campuchia Hun Sen kêu gọi giới chức nước này xem xét lại án tử hình với bốn phạm nhân.

Myanmar sẽ lần đầu thi hành án tử hình sau 30 năm

Chính quyền quân sự Myanmar xác nhận sẽ hành quyết 4 phạm nhân. Đây là lần đầu tiên quốc gia Đông Nam Á áp dụng lại hình phạt này kể từ năm 1990.

Lan Phương

Bạn có thể quan tâm