Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ viện trợ thêm 550 triệu USD vũ khí cho Ukraine

Nhà Trắng ngày 1/8 công bố gói hỗ trợ vũ khí 550 triệu USD cho Ukraine, nâng tổng số tiền Mỹ viện trợ Kyiv kể từ khi xung đột bùng phát lên hơn 8 tỷ USD.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký bản ghi nhớ ủy quyền cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chỉ đạo việc chuẩn bị gói viện trợ 550 triệu USD cho Ukraine, gồm vũ khí từ Bộ Quốc phòng Mỹ và huấn luyện quân sự, TASS đưa tin ngày 1/8.

Thông báo từ Lầu Năm Góc cho biết gói viện trợ sẽ bao gồm đạn dược cho pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), cùng 75.000 quả đạn pháo cho pháo hạng nặng 155 mm. Với gói hỗ trợ này, Mỹ nâng tổng số tiền hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine lên hơn 8 tỷ USD kể từ khi Moscow phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt".

my vien tro quan su ukraine anh 1

Pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) phóng tên lửa từ tàu chiến Mỹ ở Thái Bình Dương. Ảnh: Strategic Bureau.

"Mỹ tiếp tục sát cánh với các đồng minh và đối tác từ hơn 50 quốc gia trong việc hỗ trợ an ninh quan trọng để Ukraine bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ", ông Blinken tuyên bố hôm 1/8. "Cam kết của chúng tôi với người dân Ukraine sẽ không dao động".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảm ơn người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã "hỗ trợ mạnh mẽ" Kyiv. Gói viện trợ gần nhất được Mỹ công bố là vào hôm 22/7, trị giá 270 triệu USD và cam kết chuyển giao thêm 4 pháo HIMARS, theo Hill.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng nhiều quan chức Moscow nhiều lần cảnh báo vũ khí phương Tây viện trợ cho Kyiv có thể bị đưa đến những nơi khác ngoài Ukraine.

Su-35S và Su-30SM Nga phóng tên lửa vào mục tiêu của Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 22/7 tung video cho thấy các máy bay Su-35S và Su-30SM của nước này phóng tên lửa vào máy bay, trạm radar và hệ thống phòng không Ukraine.

Nga tuyên bố phá hủy kho đạn pháo HIMARS do Mỹ viện trợ Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/7 tuyên bố đã phá hủy kho vũ khí của pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) mà Mỹ viện trợ Ukraine. Kyiv phủ nhận thông tin này.

Chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc Ukraine rời cảng Odesa

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1/8 cho biết chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc từ Ukraine kể từ lúc chiến sự nổ ra sẽ rời cảng Odesa ở miền Nam Ukraine cùng ngày.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm