Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tuyên bố phá hủy kho đạn pháo HIMARS do Mỹ viện trợ Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/7 tuyên bố đã phá hủy kho vũ khí của pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) mà Mỹ viện trợ Ukraine. Kyiv phủ nhận thông tin này.

Tên lửa chính xác cao phóng từ biển, gần khu vực Khmelnitskyi, đã phá hủy kho đạn HIMARS mà Mỹ viện trợ Ukraine, cũng như đạn pháo hạng nặng M777, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay, Reuters đưa tin ngày 25/7.

Ngoài ra, phía Nga thông tin 4 khẩu đội pháo phản lực Grad, 2 lựu pháo D-20, 3 pháo tự hành Gvozdika, đã bị vô hiệu hóa.

Ukraine phủ nhận tuyên bố từ phía Moscow.

HIMARS có tầm bắn xa hơn và độ chính xác cao hơn các loại pháo đang có trong kho vũ khí của Ukraine. Loại pháo phản lực do Mỹ viện trợ có thể mang 6 quả đạn cỡ nòng 227 mm với tầm bắn 80-90 km hoặc một tên lửa chiến thuật ATACMS có khả năng bắn trúng mục tiêu cách 300 km.

nga pha huy kho dan himars anh 1

Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) của Ukraine khai hỏa ở một vị trí không xác định hôm 24/6. Ảnh: Reuters.

Trước, ngày 24/7, Bộ Ngoại giao Nga thông báo đã tập kích tên lửa chính xác cao vào mục tiêu quân sự của Ukraine tại cảng Odesa.

Cùng ngày, TASS dẫn lời ông Konashenkov thông tin lực lượng Nga đã bắn trúng một nhà máy sửa chữa tàu ở Odesa, phá hủy một tàu chiến tại cảng và kho tên lửa chống hạm Harpoon do Mỹ viện trợ.

"Cuộc tấn công làm vô hiệu hóa khả năng sửa chữa và nâng cấp tàu của Hải quân Ukraine", ông Konashenkov nói.

Vụ tập kích Odesa diễn ra sau khi Moscow và Kyiv hôm 22/7 ký thỏa thuận để ngũ cốc Ukraine ở biển Đen có thể xuất khẩu. Ngày 25/7, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng vụ tập kích Odesa không ảnh hưởng đến hạ tầng xuất khẩu ngũ cốc.

Su-35S và Su-30SM Nga phóng tên lửa vào mục tiêu của Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 22/7 tung video cho thấy các máy bay Su-35S và Su-30SM của nước này phóng tên lửa vào máy bay, trạm radar và hệ thống phòng không Ukraine.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm