Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ và Trung Quốc đàm phán về thuế quan

Cuộc thảo luận về vấn đề thuế quan và đầu tư giữa Trung Quốc và Bộ Tài chính Mỹ diễn ra sau chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen vào tháng 4.

Việc hàng hóa giá rẻ Trung Quốc tràn lan trên thị trường thế giới gây quan ngại lớn cho Mỹ. Ảnh: Sohu.

Trong cuộc gặp gỡ, các quan chức cấp cao của Mỹ đã thảo luận về vấn đề dư thừa công suất công nghiệp của Trung Quốc, trong khi phía Trung Quốc bày tỏ lo ngại về thuế quan, các biện pháp trừng phạt liên quan đến Nga, hạn chế đầu tư và những hành động gây tổn hại lợi ích của các doanh nghiệp nước này.

Cuộc họp kéo dài hai ngày tại Bắc Kinh và kết thúc vào thứ Sáu vừa qua.

Cuộc họp do Thứ trưởng Tài chính 2 nước, Liao Min và Jay Shambaugh đồng chủ trì. Đây là cuộc họp lần thứ 5 của Nhóm Công tác Kinh tế giữa Trung quốc và Mỹ nhằm tiếp nối chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen vào tháng 4.

Nhóm Công tác Kinh tế được thành lập vào năm 2023 nhằm tăng cường trao đổi giữa 2 quốc gia trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo thông cáo chính thức từ Bộ Tài chính Mỹ, 2 bên đã trao đổi về triển vọng kinh tế vĩ mô trong nước và thảo luận về các lĩnh vực hợp tác, bao gồm các vấn đề nợ và thách thức tài chính ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển.

Trong thời gian ở Bắc Kinh, ông Shambaugh cũng đã gặp Phó thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong để bàn về vấn đề duy trì ổn định quan hệ kinh tế song phương. Theo Tân Hoa Xã, Phó thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh: “Hai quốc gia nên tăng cường phối hợp chính sách kinh tế vĩ mô và xử lý các mối quan ngại của nhau dựa trên nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, đồng thời thúc đẩy quan hệ ổn định và lành mạnh”.

Trước đó, Mỹ nhiều lần cảnh báo rằng tình trạng dư thừa công suất của Trung Quốc có thể gây hại cho ngành công nghiệp Mỹ và các nước khác do lượng hàng hóa giá rẻ tràn ngập thị trường toàn cầu. Trong bối cảnh nhu cầu trong nước yếu, Trung Quốc đã gia tăng năng lực sản xuất và xuất khẩu hàng hóa, đồng thời bác bỏ các cáo buộc về dư thừa công suất từ phía Mỹ.

Vào tháng 5, Mỹ thông báo áp thuế cao hơn lên hàng loạt sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc. Cụ thể, mức thuế tăng 100% đối với xe điện, 50% với pin mặt trời và 25% với thép, nhôm cũng như các khoáng sản quan trọng. Các biện pháp này sẽ có hiệu lực từ ngày 27/9.

Từ tháng 7/2023, bà Yellen đã 3 lần gặp Phó thủ tướng Hà Lập Phong, bao gồm 2 lần ở Trung Quốc và 1 lần ở San Francisco. Bà là người dẫn đầu nỗ lực kêu gọi các đồng minh của Mỹ cùng hành động trước tình trạng dư thừa công suất công nghiệp của Trung Quốc.

Michael Jordan bán xong căn dinh thự biểu tượng sau 12 năm ế ẩm

Huyền thoại bóng rổ vừa bán được căn dinh thự ở ngoại ô Chicago sau khi hạ nửa giá so với hồi 2012. Bất động sản này có cả sân bóng rổ, sân tennis và sân golf.

Chanel mua thêm tòa nhà trên đại lộ thời trang xa xỉ ở Paris

Các thương hiệu xa xỉ châu Âu đang đua nhau sở hữu bất động sản đắt đỏ để mở cửa hàng boutique, như Chanel hiện có danh mục trị giá 7 tỷ USD.

Takashimaya hướng tới tệp khách giàu có ở Việt Nam

Chuỗi cửa hàng bách hóa cao cấp của Nhật Bản sẽ mở rộng quy mô kinh doanh bên ngoài cửa hàng trong năm tới, nhắm đến đối tượng khách hàng doanh nghiệp và giới giàu có tại TP.HCM.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Cẩm Tú

Bạn có thể quan tâm